“MacBook Air ใหม่ เร็วกว่าโน้ตบุ๊ก 98%” อาจเป็นแค่คำโฆษณาสวยๆ ที่ยังไม่มีข้อมูลรองรับ

by mheevariety
11 November 2020 - 04:42

ในงาน Apple Event เมื่อคืนนี้ Apple ระบุว่า MacBook Air 13 นิ้วรุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M1 เร็วกว่าโน้ตบุ๊กพีซี 98% ที่วางขายภายในช่วงปีที่ผ่านมา แต่เมื่อดูตามความจริงแล้ว คำกล่าวของ Apple ยังขาดข้อมูลรองรับอีกมาก

ข้อมูลบนหน้า Newsroom ของ Apple ระบุขยายความใต้หัวข้อ MacBook Air ว่า ชิป M1 เร็วกว่าชิปในโน้ตบุ๊ก 98% ที่วางขายในปีที่แล้ว แต่ในหมายเหตุ ก็ระบุเพียงการทดสอบที่ทำบนเครื่อง MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นก่อนผลิตจริงเท่านั้น โดยระบุว่าใช้เบนช์มาร์คทั่วไป เทียบกับโน้ตบุ๊กพีซีที่วางขายภายใน 12 เดือนที่ผ่านมา อิงจากยอดขายที่เปิดเผยสู่สาธารณะ และใช้คำว่า "performance" ที่ไม่เจาะจงว่าเป็น "ประสิทธิภาพ" ในด้านใด

ยังขาดความชัดเจนว่าโน้ตบุ๊ก 98% ในตลาด ที่ถูกนำมาทดสอบ เทียบกับ MacBook Air เป็นรุ่นใด และประสิทธิภาพที่ถูกทดสอบคือประสิทธิภาพด้านไหน คงเป็นไปได้ยากที่ MacBook Air 13 นิ้ว จะเอาชนะโน้ตบุ๊กเช่น Asus Zephyrus G14 ที่มากับ Ryzen 4000 และ GeForce RTX 2060 ได้ และคงไม่แฟร์นักหากโน้ตบุ๊ก 98% นั้นประกอบไปด้วยโน้ตบุ๊กราคา 150 เหรียญ หรือราวห้าพันบาทซะเป็นส่วนใหญ่

เป็นเรื่องปกติของ Apple ที่มักใช้ภาษามาร์เก็ตติ้งในการโปรโมตอุปกรณ์ใหม่ของตัวเอง ส่วนในการใช้งานจริงนั้น ชิป M1 ที่ผลิตด้วยกระบวนการผลิต 5 นาโนเมตรของ TSMC แม้จะมีประสิทธิภาพพอตัว แต่ในช่วงแรก อาจใช้งานได้ดีแค่กับแอปที่ถูก optimized มาเพื่อซีพียู M1 สถาปัตยกรรม ARM โดยเฉพาะเท่านั้น

แม้ Macbook รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M1 จะมีโปรแกรมจำลองระบบอย่าง Rosetta 2 ที่ Apple บอกว่ารันบางแอปได้ดีกว่าบนรุ่น Intel เสียอีก แต่ในหลายๆ โปรแกรมหรือการทำงาน ก็อาจจะยังทำงานไม่ได้ดีเหมือนกับ Macbook ที่รัน x86 คงต้องรอดูผลการทดสอบ และการใช้งานจริงต่อไป

ที่มา - PCWorld

Blognone Jobs Premium