แกนนำกปปส. และ รมต.ศึกษาพูดในงานหัวเว่ย ยอมรับการศึกษาไทยยังไม่พร้อมขับเคลื่อนสังคมดิจิทัลได้เต็มที่

by sunnywalker
11 November 2020 - 06:57

วันนี้ในงาน Powering Digital Thailand จัดโดยหัวเว่ย มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาพูดเปิดงาน, พุทธิพงษ์​ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดีอี และณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ มากล่าวปาฐกถา

ณัฏฐพล ระบุว่า ประเทศไทยอยากมี Fully Connected Digital Thailand คำถามคือ กระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงการศึกษาไทยมีความพร้อมเพียงพอกับเป้าหมายนี้หรือไม่

จากตาราง LIMD หรือ World Digital Competitiveness Ranking 2020 ความสามารถในการแข่งขันได้ด้านดิจิทัลของไทย ช่วง Factors และ Subfactors ด้านล่างขวา ที่พูดถึงปัจจัยการแข่งขันในด้าน Knowledge, Talent, Training, Education จะเห็นได้ว่าในปี 2019 และปีนี้ยังอยู่ที่อันดับ 43 เหมือนเดิม ในขณะที่อันดับการแข่งขันทางดิจิทัล Factor อื่นๆ มีการพัฒนา

ทำให้มองว่ายิ่งต้องขับเคลื่อน พลิกประวัติศาสตร์การศึกษาไทย จากการทำงานตรงนี้ ถ้าเรากล้าปฏิรูปการศึกษาไทยจริงไๆ เราจะมีโอกาสทำให้เป้าหมายสังคมดิจิทัลเป็นจริงได้

เราต้องยอมรับความจริงว่า ภาคการศึกษายังไม่มีความพร้อม เราต้องทำงานกับภาคเอกชน ทั้งหัวเว่ย และอีก 23 บริษัทที่มาเริ่มทำงานกับกระทรวง เมื่อเราทำงาน เราขับเคลื่อนช้า มีห้องทดลอง 1 ห้อง ในโรงเรียน มันไม่พอ เราอยากขยายเพิ่มโอกาสเด็กๆ แต่ก็ไปติดเรื่องงบประมาณของรัฐ แต่ก็เป็นหน้าที่กระทรวงต้องฟันฝ่าไป

จากการไปดูตามโรงเรียนไม่น้อยกว่า 500 โรงเรียน เน้นโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง ยอมรับว่าตอนนี้การศึกษาไทยยังไม่มีความพร้อมในการขับเคลื่อนสังคมดิจิทัลได้เต็มที่ แต่ไม่ได้หมายความว่าหมดหวัง เรารู้ปัญหา เราต้องหาวิธีแก้และต้องแก้อย่างรวดเร็ว ต้องรื้อ ปฏิรูปสิ่งที่ทำให้การศึกษาไทยล้าสมัย โยกย้ายงบประมาณที่เหมาะสม ให้เกิดการใช้งบประมาณอย่างมีคุณค่า

Blognone Jobs Premium