Phil Spencer เผย ไมโครซอฟท์เกือบออกจากธุรกิจเกมหลัง Xbox One แต่ Satya ให้โอกาส

by mk
11 November 2020 - 15:06

ปัจจุบัน Phil Spencer กลายเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดแห่งวงการเกม ในฐานะหัวหน้าทีม Xbox และธุรกิจเกมทั้งหมดของไมโครซอฟท์ แต่เขาเพิ่งมาเปิดเผยให้ฟังว่า ตัวเขาและไมโครซอฟท์เกือบถอดใจออกจากธุรกิจเกมไปแล้ว ในช่วงที่ Xbox One เปิดตัวในปี 2013

สถานการณ์ในตอนนั้นคือไมโครซอฟท์เปิดตัว Xbox One ในเดือนพฤษภาคม 2013 แต่ยังไม่ทันวางขาย พอถึงเดือนกรกฎาคม Don Mattrick หัวหน้าทีม Xbox ในตอนนั้นดันลาออก (ย้ายไปอยู่ Zynga) ทำให้ทีม Xbox ขาดหัว แล้วต้องทำงานใหญ่คือวางขาย Xbox One ตอนปลายปี

พอไม่มี Don Mattrick เป็นหัวหน้าทีม ส่งผลให้ทีม Xbox แยกการทำงานออกเป็น 3 ส่วนคือ ทีมแพลตฟอร์มของ Marc Whitten, ทีมสตูดิโอเกมที่ Spencer ดูแลอยู่ในตอนนั้น และทีมการตลาดอีกทีมที่ทำงานแยกขาดจากกัน

Spencer บอกว่าโครงสร้างการทำงานแบบนี้ไม่ดีนัก แต่ทุกคนก็ช่วยกันประคองให้ Xobx One วางขายได้สำเร็จ แม้ยอดขายถูก PS4 ทิ้งขาดก็ตาม

สถานการณ์ยิ่งแย่เข้าไปอีกเมื่อ Whitten ลาออกไปอยู่ Sonos และบริษัทไมโครซอฟท์ก็เปลี่ยนผ่านซีอีโอพอดี โดย Steve Ballmer ประกาศลงจากตำแหน่ง และยังไม่รู้ว่าใครจะมาเป็นซีอีโอคนใหม่ด้วยซ้ำ ความไม่แน่นอนเหล่านี้ทำให้ Spencer บอกเกิดคำถามว่าธุรกิจ Xbox จะเป็นอย่างไรต่อไป รวมถึงอนาคตของตัวเขาเองจะเป็นอย่างไร

หลังจาก Satya Nadella เข้ามาเป็นซีอีโอในปี 2014 เขายังไม่เข้าใจธุรกิจเกมด้วยซ้ำ แต่เมื่อ Spencer ตัดสินใจสู้ต่อ Nadella ก็กล้าเสี่ยงที่จะให้โอกาส สิ่งที่ Spencer ขอในตอนนั้นคือขอรวมทุกทีมย่อยที่กระจัดกระจายกลับมาอยู่ด้วยกัน เพื่อให้เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน

Spencer กล่าวแบบติดตลกว่าเขาได้เป็นหัวหน้าทีม Xbox เพราะเป็นหัวหน้าทีมย่อยคนสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่ เขาเล่าว่า ณ เวลานั้น เขาอยู่ในธุรกิจเกมมา 14 ปี รักในธุรกิจนี้ และอยากอยู่ในธุรกิจนี้ต่อไป คำถามคือจะไปอยู่ที่บริษัทไหนกันแน่ แต่เมื่อตัดสินใจอยู่ต่อและลุยต่อแล้ว ก็ต้องไปให้สุดทาง

ที่มา - Shacknews

Blognone Jobs Premium