Phil Spencer ปฏิเสธข่าวเจรจาซื้อสตูดิโอญี่ปุ่น แต่ยืนยันว่าตลาดญี่ปุ่น-เอเชียสำคัญ

by mk
12 November 2020 - 14:48

Phil Spencer ออกมาปฏิเสธข่าวลือว่าไมโครซอฟท์สนใจซื้อสตูดิโอเกมฝั่งญี่ปุ่น โดยบอกว่าเขาอาจไม่รู้เรื่องทั้งหมดของทีม แต่ตัวเขาเองไม่ได้รับทราบเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม Spencer ย้ำว่าเขาหลงใหลในเกมฝั่งญี่ปุ่นมาตลอด และตื่นเต้นที่ได้สตูดิโอ Tango Gameworks (บริษัทลูกของ Bethesda) มาอยู่ในสังกัด เขายืนยันว่าตลาดเอเชียสำคัญกับไมโครซอฟท์ แต่ว่าตลาดแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น จีน เกาหลี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลับมีความแตกต่างกันอย่างมาก

เป้าหมายของเขาคือทำตลาด Xbox Series X|S เจนนี้ให้ดีในเอเชีย ซึ่งก็ต้องทำงานให้หนักกว่าเดิม เพราะคนญี่ปุ่นไม่เล่น Xbox One ในเจนก่อนหน้านี้เลย จึงไม่มีใครคิดถึงหรือสนใจแพลตฟอร์ม Xbox เลย

Spencer ยังเล่ายุทธศาสตร์เอเชียของไมโครซอฟท์ ว่าเน้นขายเครื่องคอนโซลในญี่ปุ่น, ดัน xCloud ในเกาหลีใต้ ส่วนในตลาดจีนใช้พีซีเป็นหลัก การมีช่องทางที่หลากหลายทำให้ไมโครซอฟท์ปรับตัวต่อสภาพที่ต่างกันได้ง่าย

ภาพโปรโมท xCloud ในญี่ปุ่น จาก @Xbox_JP

ประเด็นอื่นๆ

  • Spencer เล่าถึงการพัฒนาเกมร่วมกับสตูดิโอ Mistwalker ในยุค Xbox 360 เพราะตอนนั้นเขารับหน้าที่ดูแลงานด้านเกมโดยตรง แต่ก็ตอบคำถามว่าเกม Lost Odyssey 2 เป็นไปได้ยาก เพราะ Mistwalker เปลี่ยนไปจากยุคก่อนมากแล้ว
  • เขายังพูดถึงเกม Elden Ring ของ FromSoftware ที่เปิดตัวบนเวที Xbox E3 ว่าเขาได้ลองเล่นเกมนี้บ้างแล้ว โดย Hidetaka Miyazaki ประธานของ FromSoftware เป็นผู้นำมาให้ลองเล่นเอง
  • เขาบอกว่ายังไม่ได้ลองเล่น PS5 เครื่องที่วางขายปลีกทั่วไป แต่ได้ลองเล่นจาก dev kit บ้างแล้วเวลาไปเยือนสตูดิโอเกมบางแห่ง เขาชมโซนี่ว่าทำผลงานได้ดี แต่ทั้งสองบริษัทก็มีแนวทางที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี

ที่มา - GameSpot

Blognone Jobs Premium