ไมโครซอฟท์เปิดตัว Pluton ชิปความปลอดภัยของตัวเอง เหมือนเป็น TPM แต่ฝังในซีพียู

by mk
18 November 2020 - 13:46

ไมโครซอฟท์เปิดตัวชิปความปลอดภัย Pluton ที่ดีไซน์เอง จะฝังในตัวซีพียูเลยเพื่อความปลอดภัยที่ดีกว่าเดิม แทนการใช้ชิป Trusted Platform Module (TPM) แยกจากซีพียูแบบของเดิม

ไมโครซอฟท์บอกว่า TPM ถูกใช้เก็บรักษาข้อมูลลับ (เช่น รหัสผ่าน คีย์ ลายนิ้วมือ) ในฮาร์ดแวร์มายาวนาน และตอนนี้เริ่มเจอการโจมตีแบบใหม่ๆ อย่างการดักข้อมูลระหว่างทางขณะส่งจากซีพียูไปกลับ TPM ทางแก้ในเชิงระบบคือย้าย TPM ไปอยู่ในตัวซีพียูเลย

ตอนนี้เรายังไม่เห็นรายละเอียดของ Pluton มากนักว่าภายในทำงานอย่างไร ไมโครซอฟท์บอกเพียงว่าพัฒนาขึ้นบนแนวคิดรักษาความปลอดภัยตั้งแต่ chip-to-cloud โดยใช้ประสบการณ์จากการออกแบบชิปความปลอดภัย Xbox One และ Azure Sphere ที่ออกแบบชิปเอง มาใช้กับ Pluton ซึ่งรูปแบบการใช้งานคือพีซีวินโดวส์

ในช่วงแรก Pluton จะทำงานเหมือน TPM แต่อยู่ในซีพียูแทน จึงใช้กับ API ของ TPM เดิมได้หมด แต่ในอนาคตไมโครซอฟท์จะพัฒนาการทำงานด้านอื่นๆ เพิ่มเข้ามาด้วย ตัวอย่างคือระบบการอัพเดตเฟิร์มแวร์ความปลอดภัย ที่ปัจจุบันมีวิธีการอัพเดตกระจัดกระจายขึ้นกับผู้ผลิต ในอนาคตไมโครซอฟท์จะปล่อยอัพเดตผ่าน Windows Update ให้หมด โดยใช้ Pluton เป็นตัวช่วยตรวจสอบอีกชั้น

ชิป Pluton ถูกฝังในซีพียู ซึงไมโครซอฟท์ก็ประกาศว่าร่วมมือกับผู้ผลิตซีพียูยักษ์ใหญ่ 3 รายคือ Intel, AMD, Qualcomm นำ Pluton ไปใส่ไว้ในซีพียูรุ่นใหม่ของทั้ง 3 บริษัทในอนาคตต่อไป (ยังไม่ระบุช่วงเวลา)

ตัวอย่างสถาปัตยกรรมของ AMD ที่ฝัง Pluton

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium