Embracer Group บริษัทเกมสวีเดน ประกาศซื้อสตูดิโอรวดเดียว 11 แห่ง รวมเป็น 58 แห่ง

by mk
18 November 2020 - 15:49

มาถึงปี 2020 เราอาจเห็นไมโครซอฟท์ผงาดขึ้นมาเป็นเจ้าแห่งการซื้อสตูดิโอเกม แต่ Embracer Group กลุ่มบริษัทเกมจากสวีเดน (บริษัทแม่ของ THQ Nordic) ก็โชว์ความเก๋ากว่า ด้วยการประกาศซื้อสตูดิโอเกมรวดเดียว 11 บริษัท

ชื่อเดิมของ Embracer Group คือ Nordic Games ที่เริ่มต้นจากการเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมในปี 2008 และขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วยการซื้อไลเซนส์เกม-สตูดิโอเกมเข้ามาในสังกัด ตัวบริษัทแม่เปลี่ยนชื่อเป็น Embracer Group ในปี 2019 เพื่อให้ต่างจากสตูดิโอในเครือ ส่วน Nordic Games เปลี่ยนชื่อเป็น THQ Nordic ในปี 2016 หลังเข้าซื้อทรัพย์สินทางปัญญาจาก THQ ที่ล้มละลายไป

เกมเด่นของ Embracer ได้แก่ซีรีส์ Alone in the Dark, Darksiders, Red Faction, Saints Row (ของ THQ เดิม), Dead Island, Metro, Risen (ของ Deep Silver ซื้อมาปี 2018), Goat Simulator (Coffee Stain) เป็นต้น

เมื่อเดือนสิงหาคม 2020 Embracer เพิ่งประกาศซื้อสตูดิโอทั้งหมด 7 แห่ง ที่เด่นๆ คือ 4A Games ที่พัฒนาเกมซีรีส์ Metro

เดือนนี้ Embracer ประกาศซื้อสตูดิโออีก 11 แห่งจากหลายประเทศ (ส่วนใหญ่จากในยุโรป) เป็นสตูดิโอขนาดเล็กไม่เกิน 100 คนเกือบทั้งหมด ที่เด่นๆ คือ Quantic Lab จากโรมาเนีย, Mad Head Games จากเซอร์เบีย เป็นต้น

ปัจจุบัน Embracer มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 5,000 คน มีสตูดิโอเกมทั้งหมด 58 แห่ง แยกเป็น 6 กลุ่มบริษัทย่อยภายในบริษัท มีโครงการเกมที่กำลังพัฒนาอยู่ 135 เกม โดยซีอีโอ Lars Wingefors ให้สัมภาษณ์ไว้ชัดเจนว่าต้องการซื้อสตูดิโอเพิ่มเติมอีก

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium