หมดยุคแปะโน้ตบนตู้เย็น กูเกิลเพิ่มฟีเจอร์ "แปะโน้ตดิจิทัล" บนหน้าจอ Smart Display

by mk
19 November 2020 - 08:55

ในอดีตเราอาจคุ้นเคยกับการแปะกระดาษโน้ตไว้บนตู้เย็น เพื่อส่งข้อความบอกสมาชิกภายในบ้าน (เช่น "ข้าวเย็นอยู่ในตู้") พอมาถึงยุคที่บางบ้านเริ่มมีหน้าจออัจฉริยะ (Smart Display) วางไว้เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนกลางในห้องนั่งเล่นหรือในครัว กูเกิลจึงเพิ่มฟีเจอร์ Family Notes ให้เป็นการแจ้งเตือนแบบเดียวกัน

รูปแบบของ Family Notes เป็นเหมือนการแปะโน้ตยุคก่อนทุกประกาศ แต่แทนที่จะแปะไว้หน้าตู้เย็นหรือประตู ก็เปลี่ยนมาแสดงบนหน้าจอ Smart Display แทน ส่วนวิธีการเขียนโน้ตก็สามารถสั่งงานด้วยเสียง เช่น “Hey Google, leave a family note that says defrost the pie” ได้เลย

หน้าจอ Smart Display สายกูเกิลยังมีฟีเจอร์อีกตัวคือ Family Bell หรือประกาศเตือนสำหรับสมาชิกในบ้าน (เช่น "หมดเวลาเล่นแล้ว อาบน้ำกินข้าวได้") ซึ่งสามารถประกาศได้ทั้งทางเสียงผ่านลำโพง แสดงข้อความบนหน้าจอ Smart Display รวมถึงขึ้นเตือนในสมาร์ทโฟน

ฟีเจอร์นี้มีได้สักระยะและได้รับความนิยมไม่น้อย ล่าสุดกูเกิลเพิ่มเสียงแจ้งเตือนใหม่ เพิ่มวิธีการตั้งประกาศ (สั่ง “Hey Google, create a Family Bell.”) และจะเพิ่มฟีเจอร์ให้หยุดประกาศเป็นบางวัน (เช่น เสาร์อาทิตย์) ได้ด้วย

ฟีเจอร์เหล่านี้ใช้ได้กับอุปกรณ์ Smart Display สายกูเกิล เช่น Nest Hub Max หรือของผู้ผลิตยี่ห้ออื่นๆ ที่รองรับ Google Assistant

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium