Roblox เกมต่อบล็อคดิจิทัลยอดนิยมที่มีผู้เล่นมากระดับ 100 ล้านคนต่อเดือน ยื่นเอกสารเพื่อเตรียมขายหุ้น IPO แล้ว
Roblox เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของ David Baszucki ผู้ก่อตั้ง ที่เคยมีความฝันตั้งแต่สมัยเด็กๆ ที่อยากทำโปรแกรมต่อบล็อคแบบเลโก้บนคอมพิวเตอร์ และเคยลองเขียนเวอร์ชันแรกของ Roblox มาตั้งแต่ปี 1989 ซึ่งตอนนั้นใช้ชื่อบริษัทว่า Knowledge Revolution และเน้นใช้งานในฐานะโปรแกรมเพื่อการศึกษา บริษัทขายกิจการไปในปี 1998 แต่หลังจากนั้น Baszucki ยังไม่แล้วใจ จึงหันมาก่อตั้งบริษัท Roblox ในปี 2004 เพื่อสร้างมันในฐานะเกมเพื่อความบันเทิงเต็มตัว เน้นใช้เล่นกับเพื่อนๆ และมีประสบการณ์เชิงโซเชียลร่วมกัน
ข้อมูลของ Roblox ที่แจ้งต่อ SEC (ก.ล.ต. สหรัฐ) คือมีผู้เล่นต่อวัน (DAU) 31.1 ล้านคน, มีชุมชนนักพัฒนาขนาดใหญ่เกือบ 7 ล้านคน, ใน 9 เดือนแรกของปี 2020 มีผู้เล่นใช้เวลาไปแล้ว 22.2 พันล้านชั่วโมง เฉลี่ยแล้วคนละ 2.6 ชั่วโมงต่อวัน
Roblox มีรายได้ปี 2019 ที่ 488.2 ล้านดอลลาร์ (โต 56% จากปี 2018) และรายได้ 9 เดือนแรกของปี 2020 ที่ 589 ล้านดอลลาร์ (โต 68% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน)
บริษัท Roblox ยังขาดทุนมาต่อเนื่อง โดยปี 2018 ขาดทุน 97.2 ล้านดอลลาร์, ปี 2019 ขาดทุน 86 ล้านดอลลาร์ และ 9 เดือนแรกของปี 2020 ขาดทุนแล้ว 203.2 ล้านดอลลาร์
Roblox ยังไม่ระบุว่าจะขายหุ้นเพิ่มเท่าไรตอน IPO แต่ข้อมูลจาก CNBC ก่อนหน้านี้รายงานว่า มูลค่าบริษัทตอน IPO จะอยู่ราว 8 พันล้านดอลลาร์
ที่มา - Roblox, SEC, VentureBeat