Stadia บริการคลาวด์เกมมิ่งของ Google มีอายุ 1 ขวบพอดีแล้วในเดือนนี้ ซึ่งตัวบริการเองก็มีปัญหาประปรายรวมถึงหลายฟีเจอร์ที่เคยคุยเอาไว้ตอนเปิดตัวก็ยังไม่มี
ล่าสุดผ่านมา 1 ปี Nick Statt นักเขียนของ The Verge บอกว่า Stadia แทบไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมเลยในแง่ฟีเจอร์ ไฮไลท์ของ Stadia หลายตัวยังคงไม่มา เช่น กดเล่นได้เลยผ่าน YouTube ขณะที่เกม 4K ก็ยังคงไม่ใช่ 4K คุณภาพแบบที่จะได้จากคอนโซล
แต่ที่ผ่านมาก็ใช่ว่า Stadia จะไม่มีอะไรใหม่เลย อย่างน้อย ๆ Google ก็พยายามปรับยุทธศาสตร์หรือมีอัพเดตอยู่บ้าง เช่น Stadia ตอนนี้ให้บริการแบบฟรีแล้ว (เป็นบริการคลาวด์เกมมิ่งเจ้าเดียวที่ฟรี), เพิ่มจำนวนเกม, เพิ่มสมาร์ทโฟนที่ซัพพอร์ท, เพิ่มจำนวนเกมในแคตตาล็อก
Nick บอกว่า Stadia เริ่มจับจุดตัวเองในการสื่อสารไปยัง casual gamer หรือเกมเมอร์ที่ไม่ได้มีพีซีหรือคอนโซลของตัวเอง แต่ Stadia ก็ยังไม่มีอะไรดึงดูดให้เกมเมอร์ระดับฮาร์ดคอร์บนพีซีหรือคอนโซลไปได้รวมถึงว่าตัวบริการยังไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้เกมเมอร์คนหนึ่ง เลือกซื้อ Assassin's Creed: Valhalla บน Stadia แทนที่จะเป็นบนแพลตฟอร์มอื่นจำนวนมาก ที่ให้ประสบการณ์เทียบเท่าหรือดีกว่า
แนวทางของ Stadia อย่างน้อยในระยะสั้นจึงเป็นทางเลือก (alternative) ของเกมเมอร์ที่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่จะไม่ใช่ช่องทางการเล่นเกมที่จะมาแทนที่รูปแบบการเล่นเดิม ๆ อย่างบนพีซีหรือคอนโซล ขณะเดียวกัน Google ก็รู้ดีว่าจำนวนเกมจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเลือกใช้ Stadia แทนที่จะเป็น xCloud หรือ Amazon Luna
John Justice รองประธาน Stadia เผยว่าด้วยว่าแผนการของ Stadia ในระยะยาวคือพยายามจะร่วมมือกับคู่แข่งให้มากขึ้น โดยเฉพาะในแง่การ cross-play และการเก็บเซฟไปเล่นข้ามแพลตฟอร์มได้
ที่มา - The Verge