สรุปรีวิว Radeon 6800 XT สูสี RTX 3080 ในราคาถูกกว่า แต่ยังแพ้เรื่อง ray tracing

by mheevariety
24 November 2020 - 15:02

หลังเปิดตัวและวางขายไปเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน เริ่มมีผลทดสอบและรีวิวของ Radeon RX 6800 XT ตัวกลางจากจีพียูทั้ง 3 ตัวที่เปิดตัวมารอบนี้ จากสื่อต่างๆ ออกมาแล้ว

ผลโดยรวมคือ Radeon RX 6800 XT ที่ราคา 649 เหรียญสหรัฐ มีประสิทธิภาพในการเล่นเกมใกล้เคียงกับ Geforce RTX 3080 ที่มีราคา 699 เหรียญสหรัฐจริง และผลจะเด่นชัดเมื่อเป็นเกมที่เล่นบนความละเอียด 1440p แต่จะด้อยกว่าในด้านการเล่นเกมที่เปิด ray tracing

อีกข้อด้อยของฝั่ง Radeon คือไม่มีเทคโนโลยี DLSS ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมความละเอียดสูงที่เปิด ray tracing ไปด้วยแบบที่ RTX 3080 ทำได้

Radeon RX 6800 XT เป็นการ์ดจอสถาปัตยกรรม RDNA2 มาพร้อม CU (compute unit) 72 หน่วย, แรม 16GB GDDR6, มี TDP ที่ 300W (เทียบกับ 320W บน RTX 3080) แต่แนะนำพาวเวอร์ซัพพลายที่ 750W ขึ้นไปเหมือนกันกับฝั่ง NVIDIA

จากการทดสอบของ TechRadar Radeon 6800 XT ยังกินไฟน้อยกว่า RTX 3080 เล็กน้อย โดยมีอัตราการใช้พลังงานสูงสุดที่ 294W เทียบกับ 320W และ มีอุณหภูมิขณะทำงานเต็มที่ที่ 78 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกันกับ RTX 3080 ที่ 76 องศาเซลเซียส

ในด้านประสิทธิภาพจากการทดสอบของ The Verge ประสิทธิภาพของ 6800 XT แซง RTX 3080 ได้ในเกมส่วนใหญ่ที่ความละเอียด 1440p และยังแซง RTX 3080 ได้ในหลายๆ เกมที่ความละเอียด 4K แต่จะประสบปัญหาเมื่อรันเกมที่เปิดการใช้งาน ray tracing เช่น Metro Exodus หรือ Control ที่ได้เฟรมเรตน้อยกว่า RTX 3080 ในระดับ 10-20 fps โดยเมื่อรัน Metro Exodus แบบเปิด ray tracing ที่ความละเอียด 4K จะเหลือเฟรมเรตเพียง 14fps เท่านั้น ในขณะที่ RTX 3080 ที่เปิด ray tracing พร้อมกับ DLSS ได้เฟรมเรตที่ 48fps

Guru3D.com สรุปผลไว้ใกล้เคียงกัน ว่า 6800 XT เป็นการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงหรือสูงกว่า RTX 3080 ในหลายๆ กรณี และในราคาที่ถูกกว่า โดยเหมาะกับความละเอียด 1440p (WQHD) ที่สุด แต่ก็มีข้อด้อยเรื่อง ray tracing และการไม่มีตัวช่วยประมวลผล AI แยกแบบ tensor core บน RTX 3080 ยังทำให้เป็นเรื่องยากที่ 6800 XT จะสู้กับเทคโนโลยี DLSS ของ NVIDIA ได้ (และ RTX 3080 ก็ยังรันเกมที่เปิด ray tracing อย่าง Battlefield V ได้ดีกว่า แม้จะไม่เปิด DLSS ก็ตาม)

ส่วนในด้านเทคโนโลยีใหม่อย่าง Smart Access Memory หรือ SAM เว็บไซต์ Eurogamer ทำการทดสอบกับหลายๆ เกม ผลทดสอบออกมาพบว่าได้เฟรมเรตเพิ่มขึ้นพอสมควรในเกม Control และ Borderlands 3 ที่ความละเอียด 1080p แต่ที่ความละเอียดอื่นเฟรมเรตก็เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่เพิ่มขึ้นเลย และกลับยังทำให้เฟรมเรตลดลงเล็กน้อย ในเกม Assasin’s Creed Valhalla และ Doom Eternal ที่ความละเอียด 1080p อีกด้วย

นอกจากนี้ข้อจำกัดของ SAM ที่จะใช้งานได้เมื่อจับคู่กับเมนบอร์ดตระกูล 500 ของ AMD เช่น B550 และ X570 ที่ใช้ BIOS เวอร์ชั่นหลัง 18 พฤศจิกายน 2020, ที่ทำงานร่วมกับซีพียูตระกูล Ryzen 5000 และใช้ Windows อัพเดตล่าสุดเท่านั้น อาจทำให้เทคโนโลยีนี้ยังเข้าถึงได้ยากสักในปัจจุบัน แต่ Eurogamer ก็ยังบอกว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าทดลอง และน่าจับตามอง

สรุป

เมื่อเปรียบเทียบกับ Geforce RTX 3080 ที่มีราคาแพงกว่าอยู่ 50 เหรียญ Radeon 6800 XT ถือว่ามีประสิทธิภาพในการเล่นเกมทั่วไปค่อนข้างสูสี แถมแซงได้ในบางเกม โดยเฉพาะในการเล่นเกมที่ความละเอียด 1440p ลงไป และไม่เปิด ray tracing

แต่หากเป็นผู้เล่นที่ต้องการเล่นเกมที่ความละเอียด 4K และเปิด ray tracing ไปด้วย ฝั่ง RTX 3080 ก็ยังดูเป็นตัวเลือกที่คุ้มกว่าสำหรับอนาคต ด้วยประสิทธิภาพ ray tracing ที่ดีกว่า และเทคโนโลยี DLSS ที่ช่วยเพิ่มเฟรมเรตในระดับความละเอียดสูงๆ แต่ก็ถือว่า Radeon ขยับประสิทธิภาพเข้ามาใกล้กับ NVIDIA ได้มากขึ้นในปีนี้ และน่าจับตามองพัฒนาการต่อไปในอนาคต

รีวิวจากเว็บไซต์ต่างๆ

Blognone Jobs Premium