Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ให้สัมภาษณ์กับ The Verge (อันเดียวกับเรื่องทำ Xbox Series S เพราะรู้ว่า Sony จะออกคอนโซลสเปกเดียว) พูดถึงภาพรวมของวงการเกมคอนโซลไว้น่าสนใจว่า ตลาดคอนโซลไม่เติบโตมา 10 ปีแล้วในแง่จำนวนผู้ซื้อคอนโซล การเติบโตของตลาดนี้ในช่วงหลังมาจากรายได้ต่อผู้ใช้แทน
Spencer บอกว่าไมโครซอฟท์ไม่ต้องการเติบโตด้วยการขี้นราคาเกมอีก 10 ดอลลาร์ เพื่อทำเงินจากผู้ใช้กลุ่มเดิมที่มีอยู่จำกัด แต่ต้องการขยายฐานผู้เล่นหน้าใหม่ๆ แทน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมไมโครซอฟท์ถึงออกสินค้าใหม่ๆ อย่าง Xbox Series S, Game Pass, xCloud ไปจนถึงวิธีขายแบบใหม่ๆ คือ Xbox All Access มาจับกลุ่มผู้เล่นในวงกว้างกว่าเดิม
เขายังพูดถึงลูกค้า Xbox Series S ในช่วงเปิดตัวว่าเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ซึ่งตรงกับที่ไมโครซอฟท์คาดไว้ตั้งแต่แรก ส่วน Xbox Game Pass เป็นการผูกสัมพันธ์ให้ผู้เล่นอยู่ในชุมชน Xbox ต่อไป ไม่ว่าจะเล่นจากที่ไหนหรือซื้อคอนโซลหรือไม่ เขาบอกว่าสิ่งที่อยากเห็นคือ เวลาถามว่าเล่นเกมจากที่ไหน คำตอบของผู้คนคือ "เล่นบน Xbox" เฉยๆ ไม่ต้องมีสร้อยว่าเวอร์ชันไหน
หมายเหตุ: Spencer ไม่ได้พูดตัวเลขชัดๆ แต่น่าจะหมายถึงยอดขายรวมของคอนโซลแต่ละเจน จะค่อนข้างคงที่ ไม่โตไปกว่านี้อีกแล้ว คนที่ซื้อคือคนที่อัพเกรดจากรุ่นเดิม
ที่มา - The Verge