8 ปี GTA V: เกมที่มีช่วงอายุมากกว่า PS4 กับคำถามภาคใหม่ทำช้าหรือ Rockstar ไม่ทำ

by nismod
26 November 2020 - 04:00

หลัง PS5 และ Xbox Series X วางขายอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา GTA V ที่ประกาศพอร์ตลงคอนโซลเจนนี้ ก็ถือว่ามีช่วงเวลาเข้าสู่คอนโซลรุ่นที่ 3 (PS3-PS5) อย่างเป็นทางการ และเมื่อตัวเกมออกจริงในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า GTA V จะมีอายุ 8 ปีเต็ม หลังวางจำหน่ายครั้งแรกบน PS3 เมื่อราวกันยายน 2013 ก่อน PS4 จะวางขายช่วงเดือนพฤศจิกายนด้วยซ้ำ

ถ้าตัวเลข 7-8 ปียังไม่นานพอ เกมที่กำลังดัง ๆ ในช่วง 2013 ก็มี The Last of Us (ที่ตอนนี้ออกภาค 2 แล้ว), Temple Run 2, Dead Space 3 (สตูดิโอยุบแล้วล่าสุด), Resident Evil 6 หรือ Assassin's Creed IV: Black Flag (โอเคล่ะ เทียบกับ Ubisoft ที่ออกเกมทุก 2 ปีก็กระไรอยู่ แต่ในช่วงเวลาเดียวกัน AC ออกมาแล้ว 6 ภาคใหญ่)

หากเทียบช่วงเวลาการออกเกม GTA ของ Rockstar ก่อนหน้านี้ ช่วงระยะเวลาที่ใกล้เคียงกันของ PS2 และ PS3 ทาง Rockstar ออกเกม GTA มาถึงรุ่นละประมาณ 3 ภาค ยิ่งนำไปสู่การตั้งคำถามว่าทำไมพอเป็นภาคล่าสุดถึงอยู่มาโดยไม่มีภาคต่อถึง 8 ปี ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะการพัฒนาเกมปัจจุบันใช้ต้นทุนสูงกว่าเดิม ระยะเวลาที่มากกว่าเดิม แถมก่อนหน้านี้ก็เพิ่งออก Red Dead Redemption 2 ซึ่งก็ใช้ทรัพยากรไปเยอะ

ภาพจาก Reddit

อีกสาเหตุที่หลายคนน่าจะเห็นตรงกันคือ GTA V มันประสบความสำเร็จอย่างสูงจนกลายเป็นเกมที่ขายดีที่สุดในรอบทศวรรษ จาก GTA Online เป็นหลัก และเราก็เห็น Rockstar ออกอัพเดต เพิ่มอีเวนต์ให้อยู่ตลอด และล่าสุดก็มีรายงานว่าถึงขนาดจะเพิ่มแผนที่ (ที่เดิมก็โคตรใหญ่อยู่แล้ว) ให้กับ GTA Online ด้วย

GTA Online ยิ่งเป็นภาพสะท้อนของวงการเกมและมุมมองของนายทุนผู้พัฒนาปัจจุบันได้ชัดเจนด้วยเช่นกัน ถึงการเปลี่ยนผ่านจากเกมที่เล่นคนเดียวขับเคลื่อนด้วยเนื้อเรื่อง ไปสู่เกมมัลติเพลเยอร์ออนไลน์ที่มี microtransanction อย่างที่เคยเป็นประเด็นจาก EA ที่บอกว่าเกมเล่นคนเดียวตายไปแล้ว

เราอาจจะไม่ได้เห็น GTA ภาคใหม่อย่างน้อยก็อีก 1 ปีแน่ ๆ แต่ถ้าดูจากระยะเวลาของ GTA V ที่อยู่มานาน รวมถึงความสำเร็จของโหมดออนไลน์ มุมมองของ Rockstar ต่อเกมซีรีส์นีได้เปลี่ยนไปแล้วแน่ ๆ

ที่มา - Kotaku

Blognone Jobs Premium