Phil Spencer อธิบายวิธีจ่ายเงิน Game Pass มีหลายแบบ นักพัฒนาส่วนใหญ่ขอเงินก้อนก่อน

by mk
27 November 2020 - 00:20

เก็บตกบทสัมภาษณ์ Phil Spencer ใน The Verge (ตอนก่อน, ตอนก่อนๆ)

Spencer บอกว่าตัวเขาเองมอง Game Pass เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งๆ ไม่ใช่แค่บริการสมาชิกบนแพลตฟอร์ม ส่วนคำนิยามของแพลตฟอร์มนั้น เขาอ้างคำพูดของบิล เกตส์ ในอดีตว่า เราจะไม่นับเป็นแพลตฟอร์มจนกว่านักพัฒนารายอื่นๆ จะทำเงินบนแพลตฟอร์มของเราได้มากกว่าเจ้าของแพลตฟอร์มเอง ดังนั้น รายได้ของนักพัฒนา third party จึงสำคัญต่อ Game Pass มาก

สิ่งที่ไมโครซอฟท์ทำคือ ลงทุนทำเกมลง Game Pass ให้เยอะๆ จนมันเดินหน้าไปได้ด้วยตัวเองในช่วงแรก เมื่อ Game Pass โตขึ้น (ปัจจุบันมี 15 ล้านคน) ก็เริ่มชวนให้คนอื่นๆ (เช่น EA) เข้ามาร่วม เพราะสุดท้ายแล้วเกมส่วนใหญ่บน Game Pass ต้องมาจาก third party เป็นหลัก

Spencer อธิบายเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนให้นักพัฒนา ว่าแตกต่างกันตามความต้องการของแต่ละบริษัท ซึ่งไมโครซอฟท์เปิดกว้างกับโมเดลการจ่ายเงินหลายๆ แบบเพื่อทดลองว่าแบบไหนเหมาะสมที่สุด เพราะในช่วงแรกเป็นการจ่ายตามระยะเวลาในการเล่น แต่พบว่าพาร์ทเนอร์ส่วนใหญ่ต้องการเงินก้อนมาก่อนเลย

  • นักพัฒนาขนาดเล็กมักขอเงินก้อนก่อนเลย ซึ่งไมโครซอฟท์จะกำหนดเงินขั้นต่ำในสัญญาให้อุ่นใจว่าได้แน่ๆ
  • บางกรณี ไมโครซอฟท์จ่ายต้นทุนค่าพัฒนาเกมให้คืนทุนแต่แรก และนักพัฒนาสามารถไปทำกำไรจากแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ต่อ
  • นักพัฒนาบางรายต้องการให้จ่ายตามระยะเวลาในการเล่น (usage) หรือตามจำนวนการจ่ายเงินในเกม (transaction)

Spencer บอกว่าโมเดลการจ่ายเงินเหล่านี้ ช่วยเปิดโอกาสให้เกมบางเกมที่อาจไม่มีสิทธิได้วางขายปลีกแบบปกติ (เพราะผู้จัดจำหน่ายคำนวณแล้วไม่คุ้มทุน) สามารถเกิดได้ ลักษณะเดียวกับซีรีส์บางเรื่องได้เกิดบน Netflix แต่ไม่มีโอกาสได้เริ่มผลิตถ้าอยู่บนระบบทีวีแบบเดิม

อีกประเด็นที่ Spencer พูดถึงคือ Game Pass จะช่วยเปิดตลาดใหม่ๆ ให้เกมขนาดกลางและเล็ก ที่ผู้บริโภคอาจมองข้ามหากใช้โมเดลขายเกมแบบเดิม แต่พอเป็นบริการเหมาจ่าย ผู้เล่นมีสิทธิลองเกมใหม่ๆ ได้ตามต้องการ และนักพัฒนาสามารถทำเงินเพิ่มจากฐานผู้เล่นเหล่านี้ผ่านโมเดลธุรกิจแบบอื่นในเกม

ตัวของ Game Pass ยังมีฟีเจอร์ด้านโซเชียลที่ทำให้เราเห็นว่าคนอื่นๆ เล่นเกมอะไรกันอยู่บ้าง ช่วยให้ค้นพบเกมใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ xCloud ยังเป็นการช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ไปไกลกว่าฐานผู้เล่นคอนโซลแต่เดิมด้วย

แนวทางของ Game Pass และ xCloud ที่ผู้เล่นไม่ต้องจ่ายเงินซื้อเกมก่อน จะทำให้เกมกลายเป็นตอน (episodic) มากขึ้น เพราะต้นทุนการเข้าร่วมต่ำ และนักพัฒนาเกมต้องพยายามออกของใหม่ๆ ให้ผู้เล่นกลับมาเล่นซ้ำ

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium