FIFA 21 เซ็น Beckham เป็นพรีเซนเตอร์, โดน Zlatan โวย นำชื่อ-หน้าไปใช้แบบไม่จ่ายเงิน

by mk
27 November 2020 - 03:50

EA เพิ่งเซ็นสัญญา David Beckham มาเป็นพรีเซนเตอร์เกม FIFA 21 พร้อมแจกการ์ดนักเตะ Beckham ยุค Real Madrid ให้กับแฟนๆ ที่เล่นเกมทุกคนในช่วงนี้

การเซ็นสัญญา Beckham เป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อหนังสือพิมพ์ Daily Mirror ของอังกฤษรายงานข่าวว่า Beckham ได้รับค่าตอบแทนถึง 40 ล้านปอนด์ (1,600 ล้านบาท) กับการเป็นพรีเซนเตอร์ให้เกม FIFA นาน 3 ปี ทำให้นักฟุตบอลคนอื่นๆ คือ Zlatan Ibrahimovic และ Gareth Bale ออกมาตั้งคำถามว่า ทำไม EA จึงมีสิทธินำใบหน้าและชื่อของเขาไปอยู่ในเกม โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินเลย

EA อธิบายเรื่องนี้ว่านี่เป็นเรื่องของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพนานาชาติ (FIFPro) ที่เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของนักฟุตบอลในสมาคมกว่า 60,000 คนทั่วโลก ซึ่ง EA จ่ายค่าตอบแทนให้ FIFPro แลกกับการนำชื่อและใบหน้าของนักฟุตบอลมาใช้ในเกมเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

EA บอกว่านี่ไม่ใช่ปัญหาของ EA เพราะมีสิทธิถูกต้องทุกประการ แต่เป็นเรื่องของ FIFPro ที่ต้องไปอธิบายกับนักฟุตบอลในสังกัดเอาเอง ซึ่ง FIFPro ก็บอกว่าจะรับเรื่องนี้ไปจัดการต่อ

เว็บไซต์ Eurogamer ระบุว่าเป็นไปไม่ได้ที่ Zlatan จะไม่รู้เรื่องนี้ เพราะเขาเคยไปถ่ายภาพโปรโมทเกม FIFA 17 มาแล้วครั้งหนึ่ง น่าจะเป็นเพราะ Zlatan อยากเรียกร้องผลประโยชน์เพิ่มมากกว่า ส่วน Gareth Bale ก็เคยถึงขั้นขึ้นปกเกม FIFA 14 (คู่กับ Messi) มาก่อนแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ สโมสรของนักเตะทั้งสองคนคือ AC Milan (Zlatan) และ Tottenham Hotspurs (Bale) ต่างก็เซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการกับ FIFA 21 ด้วย

ประเด็นเรื่องสิทธิการใช้ชื่อและใบหน้าของนักฟุตบอลในเกม เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกันมายาวนาน ถ้ายังจำกันได้ นักเตะชื่อดังในอดีตอย่าง Oliver Kahn ก็เคยฟ้องร้องเกมฟุตบอลในยุคนั้น ว่าห้ามนำชื่อและหน้าของเขาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ที่มา - PCGamer, Forbes, Eurogamer

Blognone Jobs Premium