พนักงาน Amazon 15 ประเทศเตรียมหยุดงานประท้วงช่วง Black Friday เรียกร้องค่าจ้างเป็นธรรม และการทำงานที่ปลอดภัย

by sunnywalker
27 November 2020 - 04:58

พนักงานโกดัง Amazon แถลงจะหยุดงานประท้วง ช่วงวันหยุด Black Friday ซึ่งเป็นช่วงนาทีทองของอีคอมเมิร์ซที่สินค้าพากันลดราคา เป็นการประท้วงเรียกร้องค่าจ้างที่เป็นธรรม และสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยแก่พนักงาน รวมถึงสิทธิ์ของพนักงานในการจัดตั้งสหภาพแรงงานด้วย

ซึ่ง Black Friday เป็นช่วงที่พนักงานบาดเจ็บจากการทำงานหนัก และยังไม่นับรวม COVID-19 ที่จนถึงตอนนี้มีพนักงาน Amazon ติดเชื้อกว่า 2 หมื่นรายแล้ว

การเรียกร้องยังครอบคลุมประเด็น สิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, เรียกร้องให้ Amazon หยุดสอดแนมพนักงานและการจัดตั้งสหภาพแรงงาน กลุ่มพนักงานใช้ #MakeAmazonPay เป็นแฮชแท็กเผยแพร่แคมเปญการต่อสู้ โดยการประท้วงจะเกิดขึ้นใน 15 ประเทศคือ บราซิล, เม็กซิโก, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, สเปน, ฝรั่งเศส, เบลเยียม, เยอรมนี, ลักเซมเบิร์ก, อิตาลี, โปแลนด์, อินเดีย, บังกลาเทศ, ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย


ภาพตู้ขนสินค้า Amazon

ล่าสุด Amazon เผยว่า Amazon สนับสนุนการจัดตั้งสหภาพแรงงาน, ค่าจ้างขั้นต่ำ 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง รวมถึงมาตรการความปลอดภัยต่างๆ เพื่อพนักงาน และยังให้สัญญาเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะต้องเป็น 0 ในปี 2040 ด้วย

ในขณะเดียวกัน เว็บไซต์ CNET รายงานหลังมีข่าวพนักงานจะประท้วงว่า Amazon จะเพิ่มค่าจ้างพิเศษให้พนักงานประจำในสหรัฐฯ ที่ทำงานในวันที่ 1 - 31 ธันวาคม ได้รับเงินเพิ่มอีก 300 ดอลลาร์ ส่วนพนักงานพาร์ทไทม์ได้ค่าจ้างเพิ่ม 150 ดอลลาร์

ที่มา - Engadget, CNET

Blognone Jobs Premium