แบตเตอรี่ลิเธียมตัวใหม่ใช้ได้ยาวนานกว่าของเดิม 3 เท่า!

by Blltz
10 June 2009 - 20:47

นับวันนี้อุปกรณ์ขนาดเล็กดูเหมือนจะทรงพลังขึ้นทุกวัน แต่ทั้งนี้บางชนิดก็ต้องการพลังงานที่มากขึ้นด้วย และดูเหมือนจะเป็นปัญหาเรื่องระยะเวลาการใช้งานจะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ใช้ทุกคนจริงๆ

แต่ปัญหานี้เริ่มได้รับการเยียวยาแล้ว เพราะมีนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอเทอร์ลู ประเทศแคนาดาได้ออกแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่โดยใช้ชื่อว่า ลิเธียมซัลเฟอร์ ที่ใช้ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีระดับนาโนทำให้สามารถประจุพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนถึง 3 เท่าในขนาดเดียวกัน

สิ่งที่ทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมซัลเฟอร์นี้ แตกต่างกับของเดิมคือการใช้แท่งคาร์บอนขนาดเล็กแทรกเข้าตรงกลางของหน่วยเก็บประจุแล้วใช้ซัลเฟอร์ใส่เข้าไปในช่องว่าง ทำให้มีพื้นผิวสัมผัสกันโดยตรงมากขึ้นส่งผลให้มีประสิทธิภาพที่มากขึ้นตามไปด้วย

ในปัจจุบันนี้แบตเตอรี่ประเภทนี้มีใช้แล้วในรถไฟฟ้า แต่หากมีการดัดแปลงไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้คงจะเป็นข่าวดีอย่างแน่นอน เช่น ซักวันนึงเราอาจจะได้เห็น Kindle ที่ชาร์จครั้งเดียวแล้วอ่านได้ในหลักแสนหน้า หรือโน้ตบุ๊คที่สามารถใช้งานได้สูงถึงสิบชั่วโมงขึ้นไป

เพิ่มเติม : ใครที่สนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

ภาพตัวอย่างการใช้แท่งคาร์บอนและซัลเฟอร์

อนึ่งแม้ว่าแบตเตอรี่นี้จะมีสามารถประจุพลังงานได้มากขึ้นสามเท่า แต่มิได้หมายความว่าจะต้องมีเขาและเคลือบด้วยสีแดงแต่อย่างใด :P

ที่มา : Gizmodo

Blognone Jobs Premium