คณะก้าวหน้าแฉเอกสาร IO กองทัพไทย ทำเป็นกระบวนการ 19 หน่วยงาน 54,800 บัญชี

by sunnywalker
1 December 2020 - 07:06

ข่าวเกี่ยวกับกระบวนการ IO ที่เพิ่งออกมาในช่วงนี้คือ เอกสารหลุดแสดงกองทัพใช้แอป Twitter Broadcast ประสานงานโพสทวิตเตอร์ และมีข้อมูลสไลด์ IO จำนวน 25 หน้าเผยออกมา ซึ่งกองทัพบกยอมรับว่าเป็นเอกสารจริง แต่ใช้เพื่อการสอนและพัฒนาการสื่อสารออนไลน์

ล่าสุด คณะก้าวหน้า องค์กรการเมืองเน้นงานรณรงค์ปฏิรูปทางการเมือง นำโดย น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า จัดงานแถลงข่าว "เปิดวงจรอุบาทว์ไอโอผู้มูฟออนเป็นวงกลม" ทางคณะก้าวหน้าระบุว่า เป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว ที่ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคก้าวไกลออกมาเปิดโปงกระบวนการ IO โดยกองทัพไทยในสภา แต่จนถึงตอนนี้ กระบวนการดังกล่าวก็ยังมีอยู่ และเผยแพร่ข้อความเกลียดชังต่อไป

ในงานแถลงข่าวของคณะก้าวหน้าได้เจาะรายละเอียดไปยังเอกสารนำเสนอ 25 หน้านั้นด้วย

ในสไลด์สรุปนี้ ทางคณะก้าวหน้าระบุว่า กระบวนการ IO มีการแบ่งหน้าที่กัน สีขาว เป็นผู้สร้างเนื้อหาแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบัน และสร้างภาพลักษ์ที่ดีของกองทัพ สีดำ ทำหน้าที่ตอบโต้ฝ่ายตรงข้าม สร้างความเกลียดชัง โดยกลุ่มสองสีใช้เครื่องมือ Twitter Broadcast สามารถทวีตข้อความหลายข้อความได้ในเวลาเดียวกัน ใช้ในการประสานงานโพสรวมถึง 17,562 บัญชี สามารถสร้างข้อมูลจนเกิดเป็นกระแสใน Twitter ได้

ด้านรายชื่อผู้ปฏิบัติการ ในเอกสารระบุด้วยว่า มีบัญชีปฏิบัติการในระบบ IO มากถึง 54,800 บัญชี โดยเป็นการรวม 19 หน่วยงานในกองทัพ รวมถึงกองพล ร.2.รอ. หรือ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์

หน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการบน Twitter มีหลายอย่างตามสไลด์ โดยแบ่งเป็นฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายสนับสนุน ทำหน้าที่แยกกันชัดเจน เช่น ฝ่ายปฏิบัติการ ทำหน้าที่กดหัวใจ กดรีทวีต พร้อมสร้างแฮชแท็กหรือแนบภาพและวิดีโอเพิ่ม รวมถึงทวีตตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามจากที่ได้รับมาจากฝ่ายสนับสนุน ซึ่งมีหน้าที่สร้างเนื้อหา เขียนเล่าเรื่อง ไปจนถึงรวบรวมเนื้อหาด้านลบของฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้ฝ่ายปฏิบัติการนำไปใช้งานต่อ

ลักษณะการเล่าเรื่องของบัญชี IO ตามตัวอย่างคือ โพสต์เหมือนๆ กัน มีแฮชแท็กและรูปภาพเหมือนกัน ในวันเวลาใกล้เคียงกัน

ด้านเครือข่ายผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น Twitter Broadcast และ Free Messenger นั้น มีความเชื่อมโยงกับบริษัท S-Planet และบริษัท M-Group ผู้สร้างแอปพลิเคชั่นจราจร M-Help Me และนักธุรกิจบางรายที่มีบทบาทสำคัญในกองทัพ และกองจิตอาสาพระราชทาน 904

อย่างไรก็ตาม S-Planet ปิดเว็บไซต์ไปแล้ว, ตัวแอปพลิเคชั่น Twitter Broadcast และ Free Messenger ก็ถูกถอดจาก Google Play ไปแล้ว ทางคณะก้าวหน้าแสดงจุดยืนเรียกร้องไปยังกองทัพไทยให้หยุดทำภารกิจที่ไม่มีประโยชน์ต่อประชาชน

ที่มา - คณะก้าวหน้า

Blognone Jobs Premium