แล้วมันผิดตรงไหน พบบัญชีทวิตเตอร์เกิดใหม่รุมกดไลค์ทวีตโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนวิจารณ์ออสเตรเลีย โพสข้อความซ้ำๆ กัน

by lew
6 December 2020 - 15:37

เมื่อสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Zhao Lijian (趙立堅) โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ทวีตภาพทหารออสเตรเลียกำลังเอามืดปาดคอพลเรือน พร้อมข้อความระบุว่า "[จีน]ช็อคกับข่าวที่ทหารออสเตรเลียกุมขังและสังหารพลเรือนอัฟกานิสถาน เราประณามต่อการกระทำนี้อย่างรุนแรงและเรียกร้องให้มีการเอาผิด" ทวีตนี้กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างสองชาติ โดยทางการออสเตรเลียร้องขอให้ทวิตเตอร์ลบทวีตเสียแต่ทวิตเตอร์ปฎิเสธ (คาดว่าทวีตได้รับความคุ้มครองตามนโยบายทวีตบุคคลสาธารณะ) ที่น่าสนใจคือทวีตนี้มี engagement สูงมากมีจำนวนำ retweet กว่า 11,600 ครั้ง, quote tweet อีก 7,100 ครั้ง และกด like อีกถึง 70,400 ครั้ง ทำให้มีกลุ่มวิจัยเข้ามาสำรวจว่าใครมา engage กับทวีตนี้บ้าง

Cyabra บริษัทวิจัยวิจัยข่าวปลอมจากอิสราเอลระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่จะมีขบวนการโปรโมททวีตของ Zhao อย่างเป็นระบบ เนื่องจากโปรไฟล์ที่เกี่ยวข้องสัดส่วนถึง 57.5% นั้นเป็นโปรไฟล์ปลอม และจำนวนมากเพิ่งสร้างบัญชีขึ้นมาเมื่อเดือนที่แล้ว อีกทางหนึ่ง Tim Graham จาก Queensland University of Technology วิเคราะห์ทวีตที่ reply ไปยังทวีตของ Zhao จำนวนกว่าหมื่นทวีตพบว่าบัญชีสัดส่วนขนาดใหญ่สร้างในปี 2020 และมีถึง 212 บัญชีสร้างในวันเดียวกัน และบัญชีที่มาตอบทวีตของ Zhao ก็มาจากจีนสูงมาก บัญชีจำนวนมากทวีตข้อความซ้ำๆ กัน ขณะที่ก่อนหน้านี้บัญชีเหล่านี้จำนวนหนึ่งทวีตข้อความเกี่ยวกับฮ่องกงมาก่อน

จีนเป็นหนึ่งในชาติที่ทวิตเตอร์จับตามองจากการสร้างกองทัพไอโอจำนวนมาก รายงานของทวิตเตอร์ระบุว่ามีบัญชีแกนกลางที่มี engagement สูงจำนวน 23,750 บัญชี และมีกลุ่ม "ขยายความ" (amplifier) กว่า 150,00 บัญชี

ที่มา - Taipei Times (Reuters)

Blognone Jobs Premium