Visa/Mastercard กำลังสอบสวนว่า Pornhub เผยแพร่วิดีโอโป๊เด็กและเนื้อหาข่มขืนหรือไม่ อาจตัดความสัมพันธ์

by lew
7 December 2020 - 04:52

Visa และ Mastercard เปิดเผยว่ากำลังสอบสวนว่า Pornhub ปล่อยให้มีการเผยแพร่วิดีโอโป๊เด็กและวิดีโอข่มขืนจริงหรือไม่ หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ The New York Times ลงบทความ "The Children of Pornhub" ระบุว่าเว็บไซต์เต็มไปด้วยวิดีโอที่ไม่ได้รับความยินยอม เช่น วิดีโอข่มขืน, ภาพแอบถ่าย, และวิดีโอโป๊เด็ก

บทความแสดงให้เห็นว่าหากใช้คำค้นเฉพาะ ก็สามารถค้นหาวิดีโอโป๊เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีโดยมีผลค้นหานับแสนราย และหลายรายเป็นเผยื่อของกลุ่มค้ามนุษย์ ในบทความสัมภาษณ์เหยื่อคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Cali ที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จากพ่อแม่บุญธรรมตั้งแต่อายุ 9 ปี และวิดีโอจำนวนหนึ่งถูกอัพโหลดเข้าไปยัง Pornhub จนตอนนี้เธออายุ 23 ปีแล้ว แต่ก็ยังพบว่าวิดีโอภาพเธอถูกอัพโหลดกลับขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ

แฟลตฟอร์มที่เปิดให้ผู้ใช้อัพโหลดคอนเทนต์ได้เองมักมีผู้อัพโหลดเนื้อหาเหล่านี้เป็นปกติ แต่แพลตฟอร์มอื่นมักแสดงความจริงจังในการไล่ติดตามลบคอนเทนต์เหล่านี้ เช่น เฟซบุ๊กรายงานว่าลบภาพไปแล้ว 12.4 ล้านภาพในห้วงเวลา 3 เดือน ขณะที่ทวิตเตอร์รายงานว่าแบนบัญชีไป 264,000 บัญชีในช่วงเวลา 6 เดือน แต่ Pornhub กลับรายงานว่าลบวิดีโอตามรายงานจาก Internet Watch Foundation ไปเพียง 118 รายการในช่วงเวลา 3 ปี

Pornhub ตอบโต้บทความบน The New York Times ว่า การอ้างว่าบริษัทปล่อยให้มีคอนเทนต์ละเมิดเด็กไม่เป็นความจริงและเป็นการนำเสนอคอนเทนต์ที่ไม่มีความรับผิดชอบ พร้อมกับระบุว่า กระบกวนการต่อสู้กับคอนเทนต์ผิดกฎหมายเป็นการต่อสู้ต่อเนื่อง และบริษัทจะเดินหน้าสู้ต่อ

Mastercard ระบุว่าหากข้อกล่าวหามีน้ำหนักทางบริษัทก็จะดำเนินการทันที ขณะที่ Visa ระบุว่ารับรู้ข้อกล่าวหานี้แล้ว และกำลังทำงานร่วมกับสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบสวนต่อไป หากพบว่าทางเว็บไซต์ทำผิดกฎหมายก็ไม่สามารถให้บริการรับจ่ายเงินได้อีกต่อไป

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium