ไมโครซอฟท์หยุดขาย Microsoft Money

by mk
11 June 2009 - 14:25

ถ้าใครยังพอจำยุครุ่งเรืองของซอฟต์แวร์จำพวก Personal Finance ได้ อาจจะระลึกได้ว่าตลาดนี้เป็นของ Quicken และไมโครซอฟท์พยายามตีตลาดด้วย Microsoft Money แต่ก็ไม่สำเร็จเท่าไรนัก ไมโครซอฟท์เคยจะซื้อ Intuit เจ้าของ Quicken ด้วยซ้ำ แต่ว่าเจอกระทรวงยุติธรรมสหรัฐสกัดดาวรุ่งไปก่อน

ข้ามเวลามาถึงยุค web application ฝ่าย Quicken ก้าวต่อไปกับ Quicken Online และในตลาดเริ่มมี web 2.0 startup หน้าใหม่อย่าง Mint.com เข้ามาแชร์ส่วนแบ่งนี้ แต่เหมือนว่าไมโครซอฟท์จะไม่สนใจธุรกิจสายนี้แล้ว Microsoft Money เวอร์ชันสุดท้ายคือ Microsoft Money Plus ออกเมื่อปี 2008 ขายเฉพาะผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ขายปลีกเป็นกล่องด้วยซ้ำ

มาถึงวันนี้ ไมโครซอฟท์ประกาศเลิกทำ Microsoft Money แล้วครับ ตัวซอฟต์แวร์จะมีขายจนถึงสิ้นเดือนนี้ และบริการสนับสนุนหลังขายจะมีต่อไปอีกสองปี ไมโครซอฟท์ให้เหตุผลว่าสถาบันการเงินจำนวนมากให้บริการจัดการข้อมูลการเงินผ่านเว็บกันหมด คงหมดยุคของซอฟต์แวร์บนเดสก์ท็อปแล้ว ถ้ายังอยากใช้บริการค่ายไมโครซอฟท์จริงๆ ก็มี MSN Money พอกล้อมแกล้มได้

Microsoft Money เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่ไมโครซอฟท์เลิกทำ ตัวอื่นๆ ได้แก่ Encarta และ OneCare เป็นต้น

มีใครใช้ซอฟต์แวร์ Personal Finance ตัวไหนกันเป็นประจำบ้างไหมครับ มาแลกเปลี่ยนกันหน่อยก็ดี (ผมพยายามลองแล้วแต่เหลวทุกครั้ง)

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium