แอนตี้ไวรัสซื้อกันเอง NortonLifeLock ซื้อกิจการ Avira มูลค่า 360 ล้านดอลลาร์

by mk
8 December 2020 - 02:26

บริษัทแอนตี้ไวรัสซื้อกิจการกันเอง โดย NortonLifeLock (ชื่อใหม่ของ Symantec) ซื้อบริษัทร่มแดง Avira จากเยอรมนี มูลค่า 360 ล้านดอลลาร์ จ่ายเป็นเงินสดทั้งหมด

ที่มาที่ไปของทั้งสองบริษัทมีความซับซ้อนอยู่บ้าง เริ่มจากเมื่อปีที่แล้ว Symantec แยกครึ่งบริษัท โดยขายธุรกิจ Enterprise Security พร้อมแบรนด์ Symantec ให้กับ Broadcom โดยยังเหลือธุรกิจฝั่งคอนซูเมอร์เอาไว้คือ แอนตี้ไวรัสแบรนด์ Norton และบริการป้องกันข้อมูลส่วนตัว LifeLock จึงเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น NortonLifeLock

ส่วน Avira เองเพิ่งขายกิจการเป็นครั้งแรกเมื่อต้นปีนี้ โดยกลุ่มผู้ก่อตั้งบริษัทเดิม ขายหุ้นใหญ่ให้บริษัทลงทุน InvestCorp ด้วยมูลค่า 180 ล้านดอลลาร์ (แต่ไม่ระบุสัดส่วนหุ้นว่าเท่าไร)

ผ่านไปเพียง 8 เดือน Avira ก็ขายกิจการทั้งหมดให้ NortonLifeLock โดยฝั่งผู้ซื้อ NortonLifeLock ให้เหตุผลว่า Avira แข็งแกร่งในยุโรปและกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ช่วยให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจไปยังลูกค้าทั่วโลกได้เร็วขึ้น หลังซื้อกิจการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซีอีโอและซีทีโอของ Avira จะเข้ามาเป็นทีมบริหารของ NortonLifeLock ด้วย

ข้อมูลที่เปิดเผยคือ Avira มีลูกค้าแบบจ่ายเงิน 1.5 ล้านราย คิดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งาน 30 ล้านชิ้น แต่ไม่ระบุว่ามีลูกค้ากลุ่มที่ใช้งานฟรีมากแค่ไหน

เทียบขนาดกันแล้ว NortonLifeLock ยังใหญ่กว่า Avira มาก บริษัทมีมูลค่าตามราคาหุ้นที่ 11.5 พันล้านดอลลาร์

ที่มา - NortonLifeLock, ZDNet

Blognone Jobs Premium