ศาลเยอรมันสั่ง Tesla หยุดถางป่าสร้างโรงงานเบอร์ลินชั่วคราว หลังถูกร้องว่าจะกระทบงูท้องถิ่น

by BlackMiracle
8 December 2020 - 14:43

นอกจาก Gigafactory 3 ที่เซี่ยงไฮ้แล้ว Tesla ก็กำลังสร้างโรงงานใหม่อีกแห่งที่เบอร์ลินในชื่อ Gigafactory 4 ด้วย โดยเริ่มงานก่อสร้างมาตั้งแต่ต้นปี 2020 แต่ก็เจอกับกระแสต่อต้านจากหน่วยงานและกลุ่มต่างๆ อยู่เรื่อยมา ซึ่งเหตุผลหลักก็คือเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ชาวเยอรมันให้ความสำคัญค่อนข้างมาก

ล่าสุดงานก่อสร้างมีอันต้องชะงักอีกแล้ว หลังสมาคมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งบรานเดนบวร์ก (Naturschutzbund Brandenburg - Nabu) ได้ร้องเรียนว่าการถางป่าเพิ่มอีก 82.9 เฮกแตร์หรือราว 829,000 ตารางเมตร จะกระทบกับงู smooth snake และจิ้งเหลนทราย (sand lizard) ซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลานท้องถิ่นแถบยุโรป และเป็นไปไม่ได้ที่จะไล่จับสัตว์เหล่านี้แล้วย้ายไปปล่อยที่อื่น

อย่างไรก็ตาม คำสั่งศาลข้างต้นเป็นเพียงการให้หยุดถางป่าชั่วคราวเท่านั้น เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับผลกระทบกับทั้งสองฝ่าย ดังที่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นแล้ว และครั้งนั้น Tesla ก็ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างต่อได้

การก่อสร้าง Gigafactory 4 ต้องถางป่าเป็นพื้นที่ใหญ่มาก แต่ Tesla ก็เคยให้คำสัญญาว่าจะปลูกต้นไม้คืนให้สามเท่า นอกจากนี้ภาครัฐก็มีท่าทีสนับสนุนการเข้ามาตั้งโรงงานของ Tesla เพราะจะช่วยสร้างงานหลายพันตำแหน่ง

ที่มา - Electrek

ภาพเรนเดอร์โรงงาน Gigafactory 4 หากสร้างเสร็จ | ภาพโดย Tesla

Blognone Jobs Premium