Red Hat เตรียมทิ้ง CentOS 8 หยุดแพตช์รุ่นเสถียรสิ้นปี 2021

by lew
9 December 2020 - 04:52

โครงการ CentOS ประกาศเตรียมหยุดซัพพอร์ต CentOS 8 สิ้นปี 2021 จากเดิมที่ CentOS แต่ละเวอร์ชั่นจะซัพพอร์ตล้อไปกับ RHEL ยาวนานถึงเวอร์ชั่นละสิบปี ทำให้ CentOS 8 ควรได้ซัพพอร์ตถึง 2029

หลังจาก CentOS 8 หยุดพัฒนาแล้วทาง CentOS แนะนำให้ผู้ใช้ CentOS 8 ย้ายไปใช้งาน CentOS Stream 8 ที่กำลังเป็นดิสโทรรุ่นพัฒนาเวอร์ชั่นต่อๆ ไปของ RHEL

ก่อนหน้านี้ CentOS เคยวางตัวเป็นดิสโทรทดแทน (drop-in replacement) สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการจ่ายเงินค่าไลเซนส์ให้กับ RHEL แต่เมื่อปี 2014 ทาง Red Hat ก็ดึงทีมงาน CentOS ทั้งหมดเข้าไปอยู่ในบริษัท และค่อยๆ ปรับโครงการให้กลายเป็นโครงการต้นน้ำของ RHEL คั่นกลาง Fedora ไว้อีกชั้นหนึ่ง

ธุรกิจของ Red Hat นั้นเน้นการขายซัพพอร์ตจากรุ่นเสถียรของซอฟต์แวร์เนื่องจากองค์กรจำนวนมากต้องการเพียงแค่แพตช์ความปลอดภัยโดยไม่ต้องการอัพเกรดฟีเจอร์ใดๆ แม้ซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ของ Red Hat จะเปิดให้ใช้ฟรี เช่น OpenShift ที่มีโครงการ OKD หรือ Ansible Tower ที่มี AWX เป็นโครงการต้นน้ำ แต่โครงการต้นน้ำจะเน้นการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เป็นหลัก มีอายุการซัพพอร์ตแต่ละเวอร์ชั่นเพียงเวลาสั้นๆ การที่ CentOS ถูกปรับแนวทางกลายเป็นโครงการพัฒนาของ RHEL น่าจะทำให้องค์กรที่เคยอาศัยความเสถียรของ CentOS ต้องเลือกจ่ายเงินซื้อ RHEL หรือเปลี่ยนไปใช้โครงการอื่น

ที่มา - CentOS

ภาพหน้าจอ CentOS 8.1

Blognone Jobs Premium