ก็มันทำไม่ทัน Cyberpunk 2077 มีปัญหากราฟิกคุณภาพต่ำบน PS4, Xbox One

by mk
12 December 2020 - 01:31

Cyberpunk 2077 เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่บนพีซีและคอนโซลเจนใหม่ แต่เวอร์ชันคอนโซลเจนเก่าทั้ง PS4 และ Xbox One กลับมีปัญหาด้านกราฟิกมากมาย เช่น ภาพเบลอ เฟรมเรตตก เท็กซ์เจอร์ไม่โหลด ฯลฯ และนี่ยังไม่รวมถึงบั๊กด้านเกมเพลย์ที่เจอปัญหากันทุกแพลตฟอร์ม

เว็บไซต์เจ้าพ่อกราฟิกเกม DigitalFoundry ทำคลิปวิเคราะห์ Cyberpunk เวอร์ชัน PS4/PS4 Pro อย่างละเอียด พบว่าเฟรมเรตขณะขับรถอยู่ที่ราว 20 fps ส่วนเฟรมเรตฉากต่อสู้ในอาคารอยู่ที่ 25-30 fps

ปัญหากราฟิกของ Cyberpunk 2077 ทำให้เกิดมีมล้อเลียนมากมายบนโซเชียล ว่ากลายเป็นเกมย้อนยุคไปแล้ว

เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจนัก เพราะ Cyberpunk 2077 พัฒนาโดยอิงกับพีซีและคอนโซลเจนใหม่เป็นหลัก จากนั้นค่อยพอร์ตมายังคอนโซลเจนเก่า ซึ่งตอนที่เลื่อนรอบล่าสุด CD Projekt Red ก็ยอมรับเองว่าสาเหตุเพราะคุณภาพของเกมบนคอนโซลเจนเก่ายังไม่ดีพอ

Eurogamer ชี้ว่า Cyberpunk เวอร์ชันที่ดีที่สุดในตอนนี้คือพีซี และการเล่นเกมบน Stadia (ที่อิงจากเวอร์ชันพีซี) กลับให้ประสบการณ์ที่ดีเกินคาด เฟรมเรตอยู่ที่ 60 fps แทบไม่มีตกเลย คุณภาพของกราฟิกดี แถมการเล่นแบบสตรีมมิ่งยังมีข้อดีคือไม่ต้องโหลดแพตช์ใดๆ เพียงแค่กดเข้าเกม รอ 10 วินาที เกมก็พร้อมให้เล่นแล้ว

ล่าสุด CD Projekt Red เพิ่งออกแพตช์เวอร์ชัน 1.04 ให้ผู้เล่นบนพีซีและ PlayStation เพื่อแก้ปัญหาชุดแรกของเกมหลังเปิดตัว แก้บั๊กกราฟิกบางส่วน ส่วนแพตช์เวอร์ชัน Xbox กำลังตามมา

ที่มา - Eurogamer, Kotaku, Kotaku (Stadia), IGN

Blognone Jobs Premium