Qt ออกอัพเดทครั้งใหญ่ในรอบ 8 ปี จากการเปลี่ยนแปลงของ C++ ภาษาหลักในการพัฒนาของ Qt ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับการเปิดตัว 3D graphics API ใหม่ ๆ เช่น Metal และ Vulkan มาแทนที่ OpenGL ที่ใช้เป็นหลักในการเรนเดอร์กราฟิกใน Qt 5 การอัพเดทรุ่นโดยยังคงความเข้ากันได้กับสาย Qt 5 จึงทำได้ยาก และเป็นที่มาของการปรับรุ่นครั้งใหญ่มาเป็น Qt 6.0 ในครั้งนี้
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมีดังนี้
- รองรับ C++17 เพื่อให้สามารถพัฒนา Qt ด้วยคุณสมบัติใหม่ ๆ ในภาษา C++
- ปรับสถาปัตยกรรมกราฟิกจากการพึ่งพา OpenGL มาใช้ RHI (Rendering Hardware Interface) เพื่อรองรับการแปลงไปยัง API กราฟิกแบบเนทีฟของแต่ละแพลตฟอร์มโดยอัตโนมัติเช่น Direct3D บน Windows, Metal ใน macOS หรือ Vulkan
- รวมการรองรับ 2D และ 3D ใน Qt Quick โดยเพิ่ม API ด้าน 3D ที่ใช้งานได้ง่ายเหมือน 2D ซึ่งทำงานบน RHI ทำให้สามารถรวมคอนเทนต์ 2D และ 3D เข้าด้วยกันได้
- เพิ่มสไตล์แบบเดสก์ท็อปสำหรับ Qt Quick บนแพลตฟอร์ม Windows และ macOS (Android และ Linux รองรับแล้วตั้งแต่ Qt 5 สำหรับ iOS จะตามมาในภายหลัง)
- เปลี่ยน build system จาก qmake มาใช้ CMake โดยจะยังคงรองรับ qmake ตลอดช่วงอายุของ Qt 6
- ลดขนาดของตัวติดตั้งพื้นฐาน และปล่อย add-ons เป็นแพ็กเกจแยกผ่าน package manager
Qt 6 รองรับแพลตฟอร์ม Windows 10, macOS 10.14, Linux, iOS 13, Android (API level 23) ขึ้นไป ส่วนการรองรับ RTOS เช่น QNX และ INTEGRITY จะตามมาในภายหลัง ผู้สนใจรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดสามารถติดตามได้จาก wiki
ที่มา: Qt Blog