กลุ่มนักพัฒนาถอดรหัสจดหมาย 51 ปีก่อนจากฆาตกรต่อเนื่อง Zodiac Killer ได้สำเร็จ

by lew
14 December 2020 - 02:02

กลุ่มนักพัฒนา David Oranchak, Sam Blake, และ Jarl Van Eycke ประกาศความสำเร็จในการถอดรหัสจดหมายจากฆาตกรต่อเนื่อง Zodiac Killer ที่ส่งจดหมายไปยังหนังสือพิมพ์เมื่อปี 1969 เป็นผลสำเร็จแม้ว่าเนื้อหาในจดหมายจะไม่เปิดเผยตัวตนของฆาตกรแต่อย่างใด

จดหมายความยาว 340 อักขระ เป็นจดหมายเข้ารหัสฉบับที่สองที่คนร้ายส่งไปยังหนังสือพิมพ์ The San Francisco Chronicle เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 1969 หลังจากจดหมายฉบับแรกความยาว 408 อักขระถูกถอดรหัสออกมาได้ แต่เมื่อถอดรหัสออกมากลับพบว่าเนื้อหาเป็นเพียงการปฏิเสธผู้อ้างตัวว่าเป็นฆาตกรและโทรเข้าไปยังรายการโทรทัศน์เมื่อปี 1969 นั้นไม่ใช่ตัวจริง โดยไม่ได้เปิดเผยตัวตนของคนร้ายแต่อย่างใด

ทีมถอดรหัสใช้โปรแกรม AZdecrypt สลับตัวอักษรโดยเรียกตัวอักษรในทิศทางต่างๆ สลับกันไป เมื่อค้นหาว่ามีคำในพจนานุกรมปรากฏขึ้นมาบ้างหรือไม่ การลองผิดลองถูกและคลำทางเมื่อ AZdecrypt สามารถถอดรหัสได้บางส่วนทำให้พบว่าข้อความนั้นถูกแบ่งออกเป็นสามส่วน และต้องอ่านตามแนวแทยง ความยากอย่างหนึ่งคือทีมงานพบว่าคนสร้างรหัสไม่มีกฎตายตัวนัก บางครั้งก็เอาข้อความไปใส่ตามแนวจากซ้ายไปขวาโดยไม่สนแนวการอ่านในข้อความส่วนอื่น แถมบางจุดก็มีการพิมพ์สลับทำให้ถอดรหัสตามกฎปกติไม่ได้

กระบวนการเข้ารหัสแบบแทนตัวอักขระนับเป็นการเข้ารหัสแบบสมมาตรดั้งเดิมที่สุด โดยทั่วไปแล้วกระบวนการเข้ารหัสแบบนี้ไม่ปลอดภัยเพียงพอสำหรับการใช้งานในยุคใหม่ แต่ข้อความของ Zodiac Killer นั้นเป็นข้อความสั้นๆ เมื่อผสมเข้ากับการสลับตัวอักษรและการเปลี่ยนกฎไปมาในข้อความทำให้ถอดรหัสได้ยาก

ที่มา - BBC, Zodiac Killer Facts

ภาพจดหมายข้อความเข้ารหัส 340 ตัวอักขระของ Zodiac Killer

Blognone Jobs Premium