Windows 7 E: EC บอกโอเคส่วน Opera ไม่ประทับใจ

by nuntawat
12 June 2009 - 20:25

หลังจากไมโครซอฟท์ได้ประกาศข้อเสนอที่จะปล่อย Windows 7 E ที่ไม่มี Internet Explorer ออกมาจำหน่ายให้กับลูกค่าทั่วไปและผ่านผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการจากโรงงาน (OEMs) แล้ว (ดูข่าวเก่า ไปแล้ว ก็มีเสียงตอบรับจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น European Commission (EC) หรือกระทั่งหัวเรี่ยวหัวแรงในศึกครั้งนี้อย่าง Opera

โดยทาง EC ค่อนข้างชอบในแผนการดังกล่าวสำหรับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ แต่ไม่ค่อยพอใจนักสำหรับแผนของไมโครซอฟท์ต่อการจัดจำหน่าย Windows 7 E ให้กับลูกค้าทั่วไปที่จะไม่มีเบราว์เซอร์อะไรเลยติดตั้งมาให้ โดย EC ได้มองหาวิธีที่จะให้ผู้ใช้งานที่ซื้อวินโดวส์แบบกล่อง ที่ดีกว่าการไม่ติดตั้งเบราว์เซอร์อะไรเลย (อ่านบันทึกฉบับเต็มของ EC จากที่นี่) แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม EC ก็จะยังคงดำเนินคดีต่อไป

แต่ทาง Opera กลับไม่พอใจนักต่อแผนการดังกล่าว โดย CTO ของ Opera กล่าวว่าแนวทางของไมโครซอฟท์ไม่ได้แก้ที่รากเหง้าของปัญหานั่นคือการป้องกันการผูกขาดแต่อย่างไร

We note with intereste that Microsoft now seems capable of separating IE from Windows. However, we do not believe that Microsoft's move will restore competition for desktop browsers. Most users get their operating systems from the OEM channel and Microsoft will recommend that OEMs pre-install IE8. As such, users are unlikely to be given a genuine choice of browsers.

We believe that the idea of a 'ballot screen' is better: when going online, users will be asked which browser(s) they prefer to use. The browser(s) of choice will the painlessly be installed and ready for use.

โดย ballot-screen เป็นทางเลือกหนึ่งจาก EC (และ Opera ก็พอใจกับแนวทางนี้) ซึ่งไมโครซอฟท์พยายามเลี่ยงที่จะกระทำ (ตามการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้)

ดูเหมือนศึกนี้ยังต้องดูกันอีกยาว

ที่มา: EUROPA ผ่าน ZDNet, TechFlash, Ars Technica

ป.ล. เป็นครั้งแรกที่ใช้ Safari (Safari 4) เป็นเรื่องเป็นราว ค่อนข่างเร็วดีและติดใจตรงที่ช่องค้นหาข้อมูลในเว็บที่มองเห็นอักขระภาษาไทยไม่เต็มตัวเหมือนเบราว์เซอร์จากค่ายอื่น เหอะๆ

Blognone Jobs Premium