เลิกแพ Google จับมือ Qualcomm ให้ชิปเซ็ตรองรับการอัพเดตแอนดรอยด์ 3 ปี, แพตช์ 4 ปี

by nismod
17 December 2020 - 06:02

Google ประกาศความร่วมมือกับ Qualcomm ให้ชิปเซ็ต Snapdragon ที่จะออกหลังจากนี้ (เริ่มตั้งแต่ Snapdragon 888) รองรับการอัพเดตแอนดรอยด์ 3 ปี (ถ้ารวมเวอร์ชันที่เปิดตัวก็ 4 เวอร์ชัน) และแพตช์ความปลอดภัย 4 ปี ซึ่งช่วยลดความวุ่นวายทางฝั่ง Qualcomm ในการคอยตามอัพเดต BSP ที่แอนดรอยด์ใช้คุยกับ SoC ในการอัพเดตของแบรนด์สมาร์ทโฟนในแต่ละรุ่น

การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นผลมาจากการใช้าน Project Treble ที่แยกชั้นเฟรมเวิร์คแอนดรอยด์ออกจากชั้นฮาร์ดแวร์ ที่ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนปล่อยอัพเดตง่ายขึ้น จากการที่ไม่ต้องสนใจชั้นฮาร์ดแวร์ (อย่าง HAL และเคอร์แนล ที่เรียกรวม ๆ ว่า Vendor Implementation) เพราะเฟรมเวิร์คแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่จะซัพพอร์ท Vendor Implementation เวอร์ชันเก่าให้ 3 รุ่น

อย่างไรก็ตามแม้จะง่ายกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน แต่ฝั่งผู้ผลิตชิปเซ็ตอย่าง Qualcomm กลับมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากต้องคอยอัพเดต Board Support Package (BSP) ของชิปเซ็ตรุ่นต่าง ๆ ให้รองรับ Vendor Implementation และแอนดรอยด์เฟรมเวิร์คทั้งเก่าและใหม่ ซึ่งวุ่นวายมาก ทั้งในแง่จำนวนชิปเซ็ต, เวอร์ชันเฟรมเวิร์คและ Vendor Implementation

รูปแบบการอัพเดต SoC ให้รองรับ Vendor Implementation แบบเก่า

ความร่วมมือระหว่าง Google และ Qualcomm ทำให้ชิปเซ็ตเก่าไม่จำเป็นต้องอัพเดตให้รองรับ Vendor Implementation ใหม่ เช่น Snapdragon 888 ที่ออกพร้อม Android 11 ไม่จำเป็นต้องอัพเดตให้รองรับ Vendor Implementation ของ Android 12 ในปีหน้าแล้ว แต่สามารถทำงานร่วมกันได้เลย

ประกาศครั้งนี้มีผลกับชิปเซ็ตของ Qualcomm ที่เปิดตัวพร้อม Android 11 เป็นต้นไป

ที่มา - Android Dev Blog, XDA

รูปแบบใหม่

Blognone Jobs Premium