กูเกิลยัน ผลการค้นหาบน Search ไม่ได้ทำลายคู่แข่งในตลาด แต่มอบข้อมูลที่รอบด้านแก่ผู้ใช้

by sunnywalker
18 December 2020 - 10:13

กูเกิลกำลังโดนฟ้องข้อหาผูกขาดด้วยระบบค้นหา เป็นการฟ้องใหญ่จากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และอัยการจากรัฐต่างๆ ล่าสุด กูเกิลออกมาปกป้องตนเองว่า ระบบแสดงผลการค้นหาของ Google คือการตอบสนองความคิดเห็นจากผู้ใช้งาน ไม่ใช่การทำลายคู่แข่งในตลาด ทางบริษัทเข้าใจหากผู้ใช้งานไม่ชอบผลการค้นหาที่ระบบแสดงให้ แต่ผู้บริโภคก็ยังมีทางเลือกอื่น เช่น Amazon, Expedia, Tripadvisor

กูเกิล ได้เทียบผลการค้นหาตั้งแต่ปี 2000 เทียบกับปี 2020 เพื่อโน้มน้าวให้เห็นว่า Google แสดงผลการค้นหาที่ครอบคลุมข้อมูลหลายด้าน และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากกว่าเมื่อก่อน และยังช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้ามากขึ้นผ่านระบบค้นหาของ Google ซึ่ง Microsoft Bing ก็แสดงผลการค้นหาในทำนองเดียวกัน

ดังนั้น การออกแบบระบบค้นหาใหม่ จะส่งผลเสียต่อคุณภาพของผลการค้นหาของผู้ใช้งาน และนำมาสู่การเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นของธุรกิจในการทำให้ร้านของตัวเองมีคนมองเห็นบนออนไลน์ ทำให้ธุรกิจรายย่อยแข่งขันกับรายใหญ่ได้ยาก นอกจากนี้ กูเกิลยังช่วยให้ธุรกิจได้รับการมองเห็นบน Google Search 4 พันล้านครั้งต่อเดือน และยังส่งทราฟิกไปยังเว็บไซต์อื่นนอก กูเกิลเพิ่มขึ้นทุกปี และเปลี่ยนจากแสดงลิงค์ถายนอกบนหน้าจอจาก 10 ลิงค์ เป็น 26 ลิงค์ โดยเฉลี่ยบนอุปกรณ์มือถือ

กูเกิลยืนยันจะสู้คดีในชั้นศาลต่อ และพร้อมจะตอบคำถามในปัญหาต่างๆ

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium