พรางสุดตัว CDPR ห้ามนักวิจารณ์โชว์คลิป Cyberpunk 2077 ที่อัดเอง โชว์ได้แต่ภาพนิ่ง

by mheevariety
21 December 2020 - 04:45

หลัง Cyberpunk 2077 พบปัญหามากมายบนเวอร์ชั่นคอนโซลเจ็นปัจจุบัน จนถูก Sony ถอดจาก PlayStation Store แถมยังอาจถูกฟ้องจากนักลงทุนในโปแลนด์ และพนักงานในบริษัทเองก็ไม่พอใจทีมบริหาร

หลังเกิดปัญหากับตัวเกมและการขอคืนเงินแล้ว ยังมีดราม่าใหม่ คือเว็บไซต์ Wired ออกมาเปิดเผยว่า CD Projekt Red ส่งสัญญาห้ามเปิดเผยข้อมูล (non-disclosure agreement หรือ NDA) ห้ามนักวิจารณ์ เผยแพร่วิดีโอตัวเกมที่อัดเองก่อนเกมออก และให้ใช้วิดีโอที่ส่งให้หรือภาพนิ่งเท่านั้น โดย NDA ฉบับนี้ถูกส่งให้นักรีวิวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หากฝ่าฝืนจะมีค่าปรับกว่า 27,000 ดอลลาร์ หรือราว 810,000 บาท

สัญญา NDA นี้อาจแปลว่า CD Projekt Red รู้ว่าตัวเกมมีปัญหาอยู่แล้วตั้งแต่แรก จึงไม่ต้องการให้นักวิจารณ์โชว์ฟุตเตจของเกมที่ควบคุมคุณภาพไม่ได้ และบังคับให้ใช้ฟุตเตจที่ CD Projekt Red เตรียมให้เท่านั้น

ประเด็น NDA นี้ยังสร้างการถกเถียงในวงการนักวิจารณ์เกม ว่าการที่นักวิจารณ์ยอมเซ็นสัญญา NDA จากค่ายเกม เพื่อให้ได้เกมมารีวิวก่อนคนทั่วไปนั้น เป็นการเสียคุณค่าความเป็นกลางของสื่อ และทำให้นักวิจารณ์กลายเป็นเครื่องมืออีกชิ้นในแคมเปญการตลาดหรือเปล่า เพราะรีวิวนั้นย่อมเป็นรีวิวที่ไม่ได้สะท้อนคุณภาพของเกมจริงแต่อย่างใด

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกมระดับ AAA ที่มีแคมเปญการตลาดยิ่งใหญ่ กลับล้มเหลวในด้านคุณภาพของตัวเกมจริง เพราะทั้ง No Man’s Sky ในปี 2016 ก็เคยทำผู้เล่นผิดหวังจนตัวแทนจำหน่ายต้องรับซื้อเกมคืน แม้ทีมพัฒนาจะกลับมาซ่อมบั๊กและเพิ่มฟีเจอร์ให้เกมจนดีสมคำโฆษณาในตอนแรกได้ ในปีถัดๆ มาก็ตาม

Cyberpunk 2077 อาจเป็นอีกหนึ่งบทเรียนของทั้งเกมเมอร์ ว่าแม้แต่บริษัทสร้างเกมที่มีชื่อเสียงที่ดีมาตลอด ก็ยังหนีไม่พ้นการเป็นเหยื่อของการบริหารที่ผิดพลาด และเส้นตายของเกมที่ไม่สมเหตุสมผล และอาจทำให้เกมเมอร์ต้องคิดหนักเรื่องพรีออเดอร์เกมกว่านี้ ในครั้งต่อๆ ไป

ที่มา - Wired via Defector

Blognone Jobs Premium