ถึงตา Alibaba โดนหน่วยงานกำกับดูแลในจีนสอบสวนว่ามีพฤติกรรมผูกขาดหรือไม่

by sunnywalker
24 December 2020 - 03:58

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดของจีน หรือ The State Administration for Market Regulation เผยกำลังสืบสวน Alibaba บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่เรื่องการผูกขาด หลังก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนสั่งระงับการเข้าตลาด IPO ของ Ant Group บริษัทลูกในเครือของ Alibaba ไป โดยเป็นการตรวจสอบการปฏิบัติที่น่าสงสัยว่ามีการผูกขาด รวมถึงกลยุทธ์ของ Alibaba ในการบังคับให้ผู้ค้า ขายของเฉพาะบนแพลตฟอร์มของตนเท่านั้น

ย้อนไปในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Jack Ma ออกมาพูดวิจารณ์กฎระเบียบกำกับดูแลด้านการเงินเป็นตัวฉุดรั้งนวัตกรรม จนเป็นข่าวตามมาว่า สี จิ้นผิง ไม่พอใจคำพูดของเขา และนำมาสู่การระงับเข้า IPO ของ Ant Group

แนวทางกดดันผู้ค้า มีให้เห็นมานานในจีน ทั้ง Alibaba และ Tencent คู่แข่ง เนื่องจากตลาดอีคอมเมิร์ซในจีนมีการแข่งขันสูงมาก และนี่เป็นครั้งแรกของหน่วยงานกำกับดูแลในจีนที่มาดูแลเรื่องนี้อย่างเปิดเผย ก่อนหน้านี้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดก็ปรับเงิน Alibaba และ Tencent รายละ 500,000 หยวน หลังจากที่ทั้ง 2 ได้ทำผิดกฎด้านการผูกขาดโดยการเข้าซื้อกิจการและไม่ส่งรายงานให้กับหน่วยงานกำกับดูแล

Scott Yu ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการผูกขาดของสำนักงานกฎหมาย Zhong Lun บอกว่า นี่เป็นการสอบสวนการต่อต้านการผูกขาดครั้งแรกของจีนต่อ บริษัทอินเทอร์เน็ตที่ใช้อำนาจเหนือตลาดในทางมิชอบ และในทางที่แย่ที่สุดคือ Alibaba จะโดนปรับ 10% ของยอดขายในปีที่ผ่านมา

ที่มา - Financial Times

Blognone Jobs Premium