นักพัฒนาจีนพบว่า HarmonyOS 2.0 Beta ไส้ในยังมีเฟรมเวิร์ค Android เต็มไปหมด

by mk
27 December 2020 - 03:13

Huawei เพิ่งเปิดให้นักพัฒนา (ในจีน) สมัครเข้าร่วมโครงการทดสอบ HarmonyOS 2.0 Beta กับสมาร์ทโฟนบางรุ่น เช่น P40 และเพิ่งเริ่มปล่อยรอม HarmonyOS 2.0 ให้นักพัฒนาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

หลังนักพัฒนาได้ลองเขียนแอพเพื่อรันบน HarmonyOS 2.0 โดยระบุเวอร์ชันของ Android เป็นเวอร์ชันเก่า (target เป็น KitKat 4.4.4) ปรากฏว่าพบข้อความ error แบบเดียวกันกับบนมือถือ Android สิ่งที่แตกต่างมีเพียงแค่คำว่า "Android" กลายเป็น "HarmonyOS" เท่านั้น

นักพัฒนาของฟอรัม XDA ลองคอมไพล์แอพชื่อดังอย่าง Superuser ไปลองรันในอีมูเลเตอร์ HarmonyOS 2.0 ก็พบข้อความลักษณะเดียวกันกับ error ของ Android และเมื่อลองเชื่อมเข้าไปในระบบของ HarmonyOS ผ่าน ADB (Android Debug Bridge) ก็พบว่ามีเฟรมเวิร์คของ Android อย่างครบถ้วน

XDA บอกว่าเป็นไปได้สูงที่ HarmonyOS 2.0 ยังใช้เฟรมเวิร์คของ Android (ในที่นี้คือ AOSP) ไปก่อนเพื่อรักษาความเข้ากันได้กับแอพ และค่อยๆ เปลี่ยนผ่านไส้ในไปทีละส่วน ลักษณะเดียวกับที่เคยเปลี่ยนผ่านมาใช้ HMS แทน GMS ของกูเกิล

อย่างไรก็ตาม Huawei เองยังไม่ให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ และไม่ได้ระบุอะไรถึง Android หรือ AOSP ในประกาศที่เกี่ยวข้องกับ HarmonyOS (ซึ่งเกือบทั้งหมดยังมีแต่ภาษาจีนด้วย)

ที่มา - XDA

Blognone Jobs Premium