การสืบสวนพบ Lens Technology ซัพพลายเออร์ Apple, Amazon, Tesla บังคับใช้แรงงานอุยกูร์

by sunnywalker
30 December 2020 - 07:10

มีการสืบสวนจาก Tech Transparency Project (TTP) โครงการความโปร่งใสด้านเทคโนโลยี พบว่า Lens Technology บริษัทจีน ผู้ผลิตกระจก iPhone ให้ Apple มานาน และยังเป็นซัพพลายเออร์ให้ Tesla และ Amazon ด้วย มีการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์จากเขตซินเจียงหลายพันราย โดย TTP แชร์รายงานให้สำนักข่าว Washington Post

Washington Post ระบุว่า ในรายงานมีรายละเอียดว่าคนงานชาวอุยกูร์หลายพันคนจากเขตซินเจียง ซึ่งเป็นมุสลิมส่วนใหญ่ถูกส่งจากสถานกักกัน ไปทำงานให้กับ Lens Technology โดย Katie Paul ผู้อำนวยการโครงการ TTP บอกว่า จากการวิจัยในโครงการแสดงให้เห็นว่ามีการบังคับใช้แรงงานจริง และอยู่ในขอบเขตเกินกว่าที่ Apple รับรู้ได้

การสอบสวนของ TTP ยังอ้างอิงรายงานของสื่อจีน Global Times of China และบันทึกของรัฐบาลซึ่งระบุว่า Lens Technology ได้ส่งคนงานหลายพันคนจากซินเจียงไปทำงานในโรงงานของตนในมณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "บรรเทาความยากจน" และยังอ้างถึงวิดีโอชื่อ “Lens Tech Uyghurs ร่วมฉลองวันชาติ” ซึ่งแสดงให้เห็นคนงานหลายร้อยคนนั่งอยู่บนพื้นนอกอาคาร พร้อมป้ายระบุตัวว่ามาจากซินเจียงและเป็นคนงานที่ Lens Tech


หน้าเว็บไซต์ Lens Technology

ด้าน Apple ยังคงยืนกรานว่าไม่มีการบังคับใช้แรงงานในบริษัทดังกล่าว และบอกด้วยว่ามีการตรวจสอบซัพพลายเออร์ทั่วโลกอย่างเข้มข้น เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการละเมิดจรรยาบรรณ ส่วนกระทรวงต่างประเทศในปักกิ่งตอบคำถาม Washington Post ผ่านแฟกซ์ ยืนยันว่าแรงงานบังคับไม่มีอยู่จริง เชื่อว่าคนกุเรื่องขึ้นมานั้นมีเจตนาแอบแฝง ส่วนบริษัท Lens Technology, Amazon, Tesla ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. BuzzFeed News ลงรายงานยาว ขยายประเด็นสถานกักกันในซินเจียงเพิ่มเติม ว่ามีเครือข่ายบริษัทซัพพลายเออร์กว่าร้อยแห่งที่ใช้แรงงานอุยกูร์เข้าไปทำงานสายผลิต ทั้งสินค้าเทคโนโลยี เสื้อผ้า รองเท้า ตัวอย่างแบรนด์เช่น H&M, Nike, Nintendo และอื่นๆ อีกมากมาย

ที่มา - The Verge, Washington Post

Blognone Jobs Premium