สาธารณสุขแจง จองวัคซีนช้าเพราะเพิ่งออกประกาศแนวทางจัดซื้อ ซื้อวัคซีนจีนที่ไม่มีผลเฟสสามเพิ่ม

by lew
4 January 2021 - 04:04

กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงถึงกระบวนการจัดซื้อวัคซีนของไทยที่ล่าช้า ระบุว่าการจัดซื้อวัคซีนที่หลายชาติทำได้เร็วเนื่องจากสั่งจองตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากกระบวนการจองวัคซีน COVID-19 นั้นเป็นการจองล่วงหน้าที่อาจจะได้รับหรือไม่ได้วัคซีนก็ได้หากการทดลองเฟสหลังล้มเหลว ทำให้ทางกระทรวงต้องออกประกาศแนวทางการจัดซื้อเพิ่มเติมเมื่อเดือนตุลาคมคมที่ผ่านมา จึงสามารถไปจองซื้อวัคซีนจาก AstraZeneca ได้เมื่อเดือนพฤศจิกายน

สำหรับวัคซีนจากบริษัทอื่น ทางกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าหลายบริษัทหากจองตอนนี้ก็จะเริ่มส่งมอบได้จริงปลายปี 2021

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ระบุว่าวัคซีนต้องมาขอขึ้นทะเบียนกับ อย. และตรวจสอบว่าน่าเชื่อถือ โดยย้ำว่าหากมีวัคซีนที่ไม่มีผลการทดลองเฟสสามมาขายก็คงไม่ซื้อมาฉีดให้คนไทย เนื่องจากเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค แต่ในการแถลงข่าวเดียวกันนายแพทย์ศุภกิจก็กล่าวว่าได้จัดซื้อวัคซีนจากบริษัท Sinovac รวม 2 ล้านโด๊ส แม้วัคซีนนี้จะยังไม่มีผลทดลองเฟสสามอย่างเป็นทางการ (การทดสอบในบราซิลระบุว่าประสิทธิภาพของวัคซีนจาก Sinovac อยู่ที่ 50% แต่บริษัทไม่ยอมปล่อยผลทดสอบเต็ม)

สำหรับวัคซีนที่จองจาก AstraZeneca ที่ผลิตโดยบริษัท Siam Bioscience แม้จะมีกำลังผลิตปีละ 200 ล้านโด๊ส แต่ไทยจองไว้ 26 ล้านโด๊สและหากต้องการเพิ่มเติมก็ต้องเจรจาเพิ่มเติม

ที่มา - YouTube: Amarin TVHD, @thaimoph

ภาพตัวอย่างวัคซีนของ AstraZeneca จากมหาวิทยาลัย Oxford

Blognone Jobs Premium