อวยสุดติ่ง Linus ชื่นชม AMD ที่ทำให้แรม ECC หาง่ายขึ้น โทษอินเทลชอบกั๊กให้ Xeon แถมรุ่นคอร์เยอะราคาแพง

by lew
4 January 2021 - 14:27

Linus Torvalds พูดคุยถึงซีพียู Ryzen 5000 ในฟอรั่ม real world technologies โดยประเด็นที่น่าสนใจคือเขาชี้ว่าแรม ECC นั้นสำคัญมาก และในโลกความเป็นจริง DRAM ไม่ได้น่าเชื่อถือขนาดนั้น พร้อมกับโทษว่าที่แรม ECC มีราคาแพงเพราะอินเทลเก็บฟีเจอร์นี้ไว้ใช้กับซีพียู Xeon สำหรับองค์กรเท่านั้น

ซีพียู Ryzen นั้นรองรับแรม ECC ในตัวมานาน แม้จะมีปัญหากับเมนบอร์ดบางรุ่นบ้าง และ AMD ไม่ได้โฆษณาว่ารองรับแต่โดยรวมคือหากหาข้อมูลล่วงหน้าก็สามารถใช้งานได้

Linus ชี้ถึงช่องโหว่ความปลอดภัย Rowhammer ที่กูเกิลเสนอไว้ตั้งแต่ปี 2015 ว่าแรมเกิดความผิดพลาดได้เสมอ โดยเฉพาะหากตั้งใจ ตัวเขาเองทำงานในการพัฒนาเคอร์เนลก็เคยเจอปัญหาเคอร์เนลแครชไปโดยหาสาเหตุไม่ได้อยู่หลายครั้ง และคำอธิบายที่ดีที่สุดคือแรมมีปัญหา

นอกจากนี้ Linus ยังชี้ว่าซีพียูอินเทลมีแนวทางตั้งราคาค่อนข้างโหดโดยเฉพาะตระกูล Xeon ที่หากเพิ่มจำนวนคอร์เท่าตัวราคาอาจจะเพิ่มเป็นห้าเท่าตัวบีบให้คนต้องอยู่กับตระกูลตลาดบ้าน (ซึ่งไม่รองรับแรม ECC) ขณะที่ Ryzen นั้นแนวทางตั้งราคาค่อนข้างตรงไปตรงมา เพิ่มคอร์สองเท่าราคายังเกินสองเท่าไปไม่มากแถมรองรับแรม ECC

ตัว Linus เพิ่งเปลี่ยนคอมพิวเตอร์หลักไปใช้ AMD เมื่อปีที่แล้ว แต่หลังจากใช้งานก็ส่งเสียงชื่นชมออกมาเรื่อยๆ สลับกับการแสดงความรำคาญแนวทางการตลาดของอินเทล

ที่มา - real world technologies 1, 2

ภาพ Linus Torvalds จากวิดีโอของ The Linux Foundation

Blognone Jobs Premium