Ticketmaster ซื้อตัวพนักงานบริษัทคู่แข่งเอารหัสผ่านเข้าส่องระบบหลังบ้าน ถูกปรับ 10 ล้านดอลลาร์

by lew
5 January 2021 - 09:56

Ticketmaster บริษัทขายตั๋วในสหรัฐฯ ยอมความกับ FBI หลังถูกดำเนินคดีเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต ด้วยการซื้อตัวพนักงานบริษัทคู่แข่ง แล้วเอารหัสผ่านระบบหลังบ้านของคู่แข่งมาให้ผู้บริหารของ Ticketmaster เข้าไปสำรวจได้ว่าคู่แข่งมีใครเป็นลูกค้าบ้าง

พนักงานที่นำรหัสผ่านมาให้ Ticketmaster นี้ทำงานกับบริษัทคู่แข่ง (คำฟ้องไม่ระบุชื่อบริษัท แต่เว็บ Variety คาดว่าจะเป็น Songkick ที่ปิดบริษัทไปแล้ว) ช่วงปี 2010-2012 จากนั้นจึงย้ายมาทำงานกับ Ticketmaster พนักงานคนนี้แชร์ข้อมูลของบริษัทเดิมที่ไม่เปิดเผยต่อคนภายนอกให้ Ticketmaster นับแต่หน้าเว็บขายตั๋วที่ยังไม่เปิดใช้บริการจริง ไปจนถึงรหัสผ่านเข้าบริการจัดการยอดขายตั๋วของศิลปิน หรือ Artist Toolbox การที่ Ticketmaster สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ทำให้รู้ว่าศิลปินรายใดกำลังใช้บริการของคู่แข่งบ้าง และสามารถชิงลูกค้าก่อนเริ่มขายตั๋วจริงๆ ได้

ทาง Ticketmaster เลื่อนขั้นให้พนักงานที่นำรหัสผ่านมาให้นี้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลปินสัมพันธ์ และ Ticketmaster ก็ยังใช้รหัสผ่านชุดนี้เข้าไปดูข้อมูลคู่แข่งต่อเนื่องจนถึงปี 2015

ภายใต้ข้อตกลงยอมความนี้ Ticketmaster จะจ่ายค่าปรับ 10 ล้านดอลลาร์ และต้องตั้งโครงการควบคุมภายในไม่ให้มีการทำผิดกฎหมายคอมพิวเตอร์เช่นนี้อีกเป็นเวลานานสามปี

ที่มา - Department of Justice, ArsTechnica

ภาพโดย igorvsannykov

Blognone Jobs Premium