ศบค. ระบุหากติด COVID-19 แล้วโทรศัพท์ไม่มีแอปหมอชนะจะผิดข้อกำหนด แม้ตัวประกาศบอกเพียงรัฐบาลสนับสนุน

by lew
7 January 2021 - 05:30

ศบค. แถลงข่าวถึงประกาศฉบับที่ 17 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยระบุถึงมาตรการเพิ่มเติมจากเดิมคือการสนับสนุนการติดตั้งและใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ โดยในการแถลงข่าวโฆษกศบค. ระบุว่าผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้วไม่ได้ติดตั้งแอปหมอชนะจะถือว่าทำผิดจากประกาศนี้

ข้อความในตัวประกาศไม่ได้บังคับให้ติดตั้งโดยตรง แต่บอกเพียงว่า "รัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ซึ่งเป็นการพัฒนาและประสานความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ"

แอปพลิเคชั่นหมอชนะเป็นแอปพลิเคชั่นที่เก็บข้อมูลอย่างละเอียดโดยอาศัยการกระจายหมายเลขประจำตัวบัญชีผู้ใช้ออกไปรอบๆ ทำให้โทรศัพท์เครื่องอื่นๆ สามารถมองเห็นได้ว่าเข้าใกล้บัญชีผู้ใช้งานอื่นเวลาใดบ้าง พร้อมกับการเก็บข้อมูลพิกัดจาก GPS และยังอัพโหลดข้อมูลเหล่านี้กลับเซิร์ฟเวอร์ตลอดเวลา แนวทางของหมอชนะนับว่าแตกต่างจากการให้บริการ Contact Tracing ที่กูเกิลและแอปเปิลเพิ่มเข้าไว้ในโทรศัพท์ โดยทั้งสองบริษัทหลีกเลี่ยงการดึงข้อมูลส่วนตัวมากเกินไปด้วยการใช้กระจายหมายเลขประจำตัวชั่วคราวที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อป้องกันคนที่ไม่เกี่ยวข้องไปติดตามตัวผู้ใช้งาน ไม่เก็บข้อมูล GPS ตลอดจนไม่อัพโหลดข้อมูลกลับเซิร์ฟเวอร์จนกว่าจะยืนยันว่าเป็นผู้ป่วย

แนวคิดการบังคับติดตั้งแอปพลิเคชั่นหมอชนะมีมานาน ปีที่แล้วแนวคิดเช่นนี้ทำให้ดร. นพ.นวนรรน ธีระอัมพรพันธุ์ ถอนตัวออกจากโครงการไป

ที่มา - NBT

Blognone Jobs Premium