OpenAI เปิดตัว DALL·E ปัญญาประดิษฐ์วาดภาพได้ จาก input ที่เป็นคำบรรยาย

by arjin
7 January 2021 - 11:13

OpenAI บริษัทวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ที่มี Elon Musk เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง (แต่ตอนนี้ไม่เกี่ยวข้องแล้ว) และมีไมโครซอฟท์ให้การสนับสนุน เปิดตัว DALL·E โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาจาก GPT-3 ซึ่งสามารถสร้างสรรค์รูปภาพ จากตัวหนังสืออธิบายรายละเอียดของภาพ (text caption)

ผลลัพธ์ที่ OpenAI นำเสนอ พบว่าสามารถวาดรูปภาพ ตั้งแต่ประเภทที่กำหนดรายละเอียดจำเพาะ เช่น นาฬิกาตั้งโต๊ะสีเขียวทรงห้าเหลี่ยม ไปจนถึงภาพที่ระบุวัตถุหลายอย่างประกอบกันได้ และสามารถวาดภาพแนวสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมาก็ได้ ตัวอย่างเช่น ภาพวาดหัวไชเท้าใส่ชุด Tutu จูงสุนัข หรือ เก้าอี้นั่งรูปทรงอะโวคาโด

นอกจากนี้ DALL·E ยังสามารถวาดองค์ประกอบของภาพเพิ่มเติม แม้ไม่ได้ระบุในรายละเอียดได้ด้วย เช่น ภาพวาดสุนัขจิ้งจอกนั่งในทุ่งหญ้าฤดูหนาว องค์ประกอบก็จะมีแสงเงารวมอยู่ด้วย ไปจนถึงกรณีที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น ให้วาดภาพแมวที่เหมือนกับรูปต้นฉบับด้านบน ก็วาดออกมาได้หลายลายเส้น

ตอนนี้สถานะของ DALL·E ยังจำกัดรูปแบบคำที่กำหนด ในบางกรณีผลลัพธ์ก็ยังดูไม่สมบูรณ์มากนัก แต่ทำให้เห็นทิศทางการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับการวาดภาพได้พอสมควร ทั้งนี้ชื่อ DALL·E มีที่มาจากการผสมคำของ Salvador Dalí จิตรกรชาวสเปน และอนิเมชันเรื่อง WALL·E

ไปทดลองดูได้ที่ลิงก์นี้ของ OpenAI

ที่มา: Engadget

Blognone Jobs Premium