ปีที่แล้วอุตสาหกรรมเกมเติบโต 12% ผลพวงจากโรคระบาด แว่นและเกม VR ก็กลับมาโต

by nismod
8 January 2021 - 03:10

ผลพวงจากโรคระบาดเมื่อปีที่แล้ว ไม่ได้มีแค่สตรีมมิ่ง, พีซี หรือผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เท่านั้นที่ธุรกิจเติบโต แต่ยังมีอุตสาหกรรมเกมทั้งอุตสาหกรรมด้วยที่เติบโตเพราะคนเล่นเกมอยู่บ้านกันมากขึ้น

SuperData หน่วยงานที่วิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมเกมของ Nielsen เปิดเผยตัวเลขมูลค่าอุตสาหกรรมเกมปีที่แล้วอยู่ที่ 1.39 แสนล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นถึง 12% จากปี 2019 แม้แต่เกมคอนโซลที่เป็นช่วงท้ายเจนของ PS4 / Xbox One ก็เพิ่มขึ้น 28% จากปีก่อนหน้าด้วย

ขณะที่สัดส่วนเกมที่สร้างรายได้ในอุตสาหกรรมมากที่สุดคือเกมเล่นฟรี (แต่เสียเงินจากกาชาหรือของตกแต่ง) ถึง 78% โดยตลาดเกมบนมือถือในเอเชียเป็นตลาดใหญ่ที่สุด ส่วนแพลตฟอร์มที่มีสัดส่วนผู้เล่นมากที่สุดคือสมาร์ทโฟนที่ 58%

ที่น่าสนใจคือแว่น VR สำหรับเล่นเกมก็กลับมาเติบโตที่ 19% สวนทางตลาด VR ที่เหมือนกำลังจะตายด้วย โดย Oculust Quest และ Oculust Quest 2 เป็น 2 อันดับแรกที่มีส่วนแบ่งมากที่สุด เช่นเดียวกับเกมกลุ่ม VR ที่ทำรายได้เติบโต 25% จากผลพวงของ Half-Life: Alyx

SuperData คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเกมจะยังเติบโตอยู่ในปี 2021 นี้ แต่จะอยู่ที่ราว 2% เท่านั้น รวมถึงคาดด้วยว่าอุตสาหกรรมเกมจะเกิดการ consolidate ผ่านการซื้อกิจการต่อเนื่องจากปีนี้ หลังมีเกิดดีลซื้อกิจการกันค่อนข้างมากอย่าง EA ปาดหน้า Take-Two ซื้อ Codemasters, นินเทนโดซื้อกิจการ Next Level Games ผู้พัฒนา Luigi's Mansion 3, Embracer Group บริษัทเกมสวีเดน ประกาศซื้อสตูดิโอรวดเดียว 11 แห่ง และดีลใหญ่แห่งปีอย่างไมโครซอฟท์ซื้อ ZeniMax บริษัทแม่ Bethesda ซึ่งซีอีโอไมโครซอฟท์บอกว่าจะไม่หยุดแค่นี้ด้วย

ที่มา - Venturebeat

Blognone Jobs Premium