แอพโซเชียลฝ่ายขวา Parler โดนแบนบัญชีบน AWS, โดนแอปเปิลถอดจาก App Store

by mk
10 January 2021 - 02:35

แอปเปิลแบนแอพ Parler โซเชียลเน็ตเวิร์คของฐานเสียง Donald Trump ออกจาก App Store แล้ว ตามหลังกูเกิลที่แบน Parler ไปก่อนหน้านี้

เหตุผลที่แอปเปิลแบนคือ Parler ละเมิดเงื่อนไขของ App Store เรื่องมาตรการคัดกรองเนื้อหาที่รุนแรง และก่อนหน้านี้แอปเปิลแจ้ง Parler ให้ปรับมาตรการแล้ว แต่แอปเปิลมองว่ามาตรการที่ Parler แจ้งมานั้นยังไม่เพียงพอ จึงตัดสินใจแบน Parler จนกว่าจะแก้ปัญหาได้

ตอนนี้คนใกล้ชิด Donald Trump หลายคนเริ่มหันไปใช้ Parler กันบ้างแล้ว เช่น Eric Trump และ Donald Trump Jr. ลูกชายของเขาทั้งสองคน และนักการเมืองที่ใกล้ชิดกับ Trump เช่น Ted Cruz ก็เปิดบัญชีบน Parler แล้ว

การแบนของกูเกิลและแอปเปิล ทำให้ตอนนี้ช่องทางการใช้งาน Parler เหลือเพียงผ่านหน้าเว็บ และแอพ Android แบบติดตั้งผ่าน APK ด้วยตนเอง

อัพเดต ล่าสุด Amazon ประกาศว่าจะแบนบัญชีของ Parler บน AWS ในวันอาทิตย์ (ตามเวลาสหรัฐ) ทำให้ Parler จะใช้งานไม่ได้ทั้งระบบ หากไม่สามารถหาโฮสต์ใหม่ได้ทัน โดย Amazon ไม่ได้ระบุเหตุผลว่าทำไมถึงแบน Parler

John Matze ซีอีโอของ Parler กล่าวถึงปัญหานี้ โดยยอมรับว่าอาจต้องใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในการย้ายระบบ Parler เพราะต้องสร้างระบบขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตาม ทีมงาน Parler เตรียมพร้อมรับสถานการณ์แบบนี้ไว้ตั้งแต่ต้น โดยไม่ได้ออกแบบระบบให้อิงกับสถาปัตยกรรมของ AWS อยู่แล้ว

ที่มา - CNN, BuzzFeed

Blognone Jobs Premium