น่าจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาลงได้บ้างกับสถานการณ์ที่แฟน ๆ เดือดอยู่ตอนนี้จากสถานการณ์ของ Cyberpunk 2077 เมื่อ Martin Iwinski ผู้ร่วมก่อตั้ง CDPR แถลงขอโทษอย่างเป็นทางการ พร้อมขอแฟน ๆ ว่าอย่าไปโทษหรือโจมตีทีมพัฒนา ความผิดทุกอย่างอยู่ที่ผู้บริหารและบอร์ดที่ตัดสินใจวางขายเกม และไม่ตั้งใจให้เกิดปัญหาเช่นนี้
นอกจากขอโทษแล้ว Iwinski อธิบายถึงเรื่องราวของปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยเฉพาะปัญหาบนคอนโซลเจนเก่า เจ้าตัวอธิบายว่าทีมงานมีความทะเยอทะยานจะสร้าง Cyberpunk ที่มีสโคปขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของเควสต์หรือขนาดเมือง แต่เป็นจำนวนของออพเจ็ค ระบบตอบสนองและแมคคานิคต่าง ๆ และทั้งหมดอัดอยู่ในเมืองใหญ่ (Night City) ที่ทีมงานไม่ต้องการให้ผู้เล่นต้องเจอการโหลดของสภาพแวดล้อมใด ๆ เลย
ปัญหาคือทีมงานเน้นพัฒนาเวอร์ชันบนพีซีให้ออกมาดีที่สุดเป็นหลัก แล้วค่อยปรับแต่งให้เข้ากับคอนโซล โดยเฉพาะคอนโซลเจนเก่า โดย Iwinski บอกว่าตอนแรก ๆ ก็ดูไม่ใช่งานยาก แม้ทีมงานรู้ข้อจำกัดของฮาร์ดแวร์ก็จริง แต่ยิ่งเวลาผ่านไปก็ยิ่งเป็นการพิสูจน์ว่าทีมงานประเมินปัญหาฮาร์ดแวร์ต่ำไป
ปัญหาของคอนโซลเจนเก่าคือแบนด์วิธของ HDD ไม่เพียงพอสำหรับแสดงผล Night City ที่มี asset แน่นเต็มไปหมด ซึ่งทีมงานก็พยายามปรับปรุงแมคคานิคและระบบสตรีมที่ส่ง asset ไปยังเอนจินเกมเพื่อแสดงผล ซึ่งก่อนจะวางขาย ทีมงานได้ทดสอบแต่กลับไม่พบปัญหาใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเป็นการ work-from-home
นอกจากนี้ Iwinski ระบุด้วยว่า Cyberpunk 2077 ทั้งบนคอนโซลและพีซีจะมีอัพเดตยิบย่อยให้เรื่อย ๆ ส่วน DLC ตัวฟรี จะปล่อยหลังจากแก้ปัญหาบั๊กทั้งหลายให้หมดก่อน
ที่มา - Cyberpunk 2077