วิจัยพบหลังโซเชียลมีเดียแบนทรัมป์ ข้อมูลปลอมเรื่องการเลือกตั้งก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

by sunnywalker
17 January 2021 - 11:17

สำนักวิจัย Zignal Labs ในซานฟรานซิสโกพบว่า ข้อมูลปลอมบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ ลดลง 73% เป็นการลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Twitter, Facebook แบนบัญชีโดนัลด์ ทรัมป์

Zignal Labs พบว่าการสนทนาเกี่ยวกับการฉ้อโกงการเลือกตั้งลดลงจาก 2.5 ล้านครั้ง เป็น 688,000 ครั้ง โดยเป็นตัวเลขหลังแบนบัญชีทรัมป์จาก Twitter เพียง 1 สัปดาห์ การใช้แฮชแท็กเช่น #FightforTrump, #HoldTheLine และ March for Trump ที่เคยใช้อย่างแพร่หลายตาม Facebook, Instagram, Twitter ก็ลดฮวบไป 95% โดย Zignal Labs ให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับความพยายามเผยแพร่ข้อมูลปลอมบนโซเชียลนั้น มีอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงเป็นองค์ประกอบสำคัญ ทรัมป์เองก็เป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มผู้มีชื่อเสียงเหล่านี้

ตั้งแต่เกิดเหตุม็อบสนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภาที่วอชิงตัน ดีซี แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างแบนทรัมป์ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Snapchat, Twitch, Spotify, Shopify เพราะเกรงจะใช้เป็นช่องทางปลุกระดมม็อบจนนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรง Jack Dorsey ซีอีโอ Twitter ออกมาพูดหลังแบน โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ในขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าท่าทีเช่นนี้ของโซเชียลมีเดีย จะส่งผลกระทบระยะยาวต่อโลกอินเทอร์เน็ตที่ควรจะเปิดกว้าง


ภาพจาก Facebook Donald Trump

ที่มา - Washington Post

Blognone Jobs Premium