GitHub ไล่พนักงานออกเพราะเตือนเพื่อนร่วมงานให้ระวังนาซี, หัวหน้าฝ่ายบุคคลลาออกรับผิดชอบ

by lew
17 January 2021 - 18:36

เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ขณะเกิดเหตุจลาจลและบุกสภาสหรัฐฯ พนักงาน GitHub รายหนึ่งได้ส่งข้อความลง Slack เตือนเพื่อนร่วมงานถึงว่าให้ระวังพวกนาซี ("stay safe homies, Nazis are about,") แต่สองวันหลังจากนั้นฝ่ายบุคคลก็แจ้งไล่พนักงานคนนั้นออก โดยระบุเหตุผลว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมตามนโยบายบริษัท

เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความไม่พอใจแก่พนักงานของ GitHub เองเป็นวงกว้าง และพนักงานส่งจดหมายเวียนภายในขอให้ซีอีโอยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับกลุ่มเหยียดสีผิวและนาซี

ล่าสุด GitHub เขียนบล็อคอัพเดตประเด็นนี้ ระบุว่าบริษัทกำลังขอให้มีการสอบสวนโดยผู้ตรวจสอบจากภายนอกว่ากระบวนการไล่พนักงานออกนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และเบื้องต้นหัวหน้าฝ่ายบุคคลของบริษัทก็ลาออกเพื่อรับผิดชอบเหตุการณ์นี้แล้ว พร้อมกับยืนยันว่าไม่เห็นด้วย (ในบล็อคใช้คำว่า appalling... to watch...) กับทั้งกลุ่มนาซี, กลุ่มเหยียดสีผิว (white supremacist), และการบุกรัฐสภา

ในบล็อคทาง GitHub ระบุว่ากำลังยกเลิกคำสั่งไล่พนักงานออก และกำลังติดต่อพนักงานผู้นี้ ตัวพนักงานระบุกับ TechCrunch ว่าเขาไม่เชื่อว่าบริษัทจะสอบสวนเรื่องราวอย่างจริงจัง และจะคุยกับบริษัทผ่านทนายเท่านั้น

ที่มา - TechCrunch, GitHub

Blognone Jobs Premium