DGA ชี้แจง "หมอชนะ" ยังไม่มีสีแดงเพราะยังไม่ได้กำหนดขั้นตอน สัญญาจะเก็บข้อมูลเท่าที่จำเป็น

by mk
18 January 2021 - 04:29

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ในฐานะองค์กรภาครัฐที่เป็นผู้ดูแลแอพ "หมอชนะ" หลังทีมงานอาสาสมัครถอนตัว ออกมาประกาศแนวทางว่าจะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการ DGA ระบว่าที่ผ่านมา "หมอชนะ" เกิดจากความร่วมมือของกลุ่มอาสาสมัครภาคเอกชน แต่ในเดือนมกราคม 2564 รัฐบาลเล็งเห็นประโยชน์ของแอพนี้ จึงเชิญชวนให้ประชาชนมาดาวน์โหลด อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกภาครัฐยังจำกัดรูปแบบการใช้งานเพื่อ "ควบคุมและสอบสวนโรค" เพียงอย่างเดียวก่อน ยังไม่ได้กำหนดขั้นตอนหาผู้เกี่ยวข้องเรื่องกำหนดสี เพราะต้องระวังไม่ให้เกิดผลกระทบในทางลบหากกำหนดสีพลาด

ดร.สุพจน์ ยังระบุว่า DGA จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเท่าที่จำเป็นตาม privacy policy ที่ประกาศแจ้งไว้ ซึ่งสังเกตได้ว่าไม่มีการเก็บเบอร์โทรศัพท์มือถือของประชาชนตั้งแต่เวอร์ชันแรกที่ DGA เข้ามาดูแล และมีการตั้ง "คณะกรรมการธรรมภิบาลข้อมูล" มีผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายวิชาชีพเข้าร่วม เพื่อแสดงให้เห็นความโปร่งใสในการทำงาน

ส่วนประเด็นเรื่องการบังคับดาวน์โหลด ดร.สุพจน์ บอกว่าจะเป็นการเชิญชวน รณรงค์ให้ช่วยกันดาวน์โหลดเท่านั้น และกระบวนการพัฒนาจะยังเป็นโอเพนซอร์สทั้งหมด เพื่อให้โปร่งใสและตรวจสอบได้

คำแถลงฉบับเต็มของ DGA อ่านได้จากที่มา

ที่มา - DGA

Blognone Jobs Premium