[อัพเดต 2] มองย้อนอดีตและอนาคตของไมโครซอฟท์

by nuntawat
17 June 2009 - 14:09

ช่วงเดือนที่ผ่านมาและถึงเดือนนี้ถือได้ว่าไมโครซอฟท์แทบจะเป็นข่าวหน้าหนึ่งทางอินเตอร์เน็ตเกือบทุกวัน ก็ขอรวบรวมเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งในอดีตตั้งแต่งาน All Things Digital จนถึงเหตุการณ์ในปัจจุบัน และอนาคตอันใกล้ที่เกี่ยวข้องกับไมโครซอฟท์ ดังนี้

  • (ล่าสุด) 18 มิ.ย. ไมโครซอฟท์ให้ข่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ Microsoft Security Essentials (ดูข่าวเก่า) โดยจะเปิดตัวเบต้าวันที่ 23 มิ.ย. และยืนยันข่าวการยืดเวลาดาวน์เกรดจาก Windows 7 ไป Windows XP จนถึงปีค.ศ.2011 (ดูข่าวเก่า)

(คลิกที่หัวข้อเพื่อดูรายการทั้งหมด)

  • 28 พ.ค. บัลเมอร์ประกาศดังๆ ว่า "Bing!" ในงาน All Things Digital ครั้งที่ 7 (ดูข่าวเก่า โดยคุณ pawinpawin)
  • 30 พ.ค. มีข่าวลือว่าไมโครซอฟท์จะให้สิทธิ์ดาวน์เกรดจาก Windows 7 ไปยัง Windows Vista / Windows XP ได้ (ดูข่าวเก่า) พ่วงโดยการเปิดเผยข้อจำกัดของ Windows 7 Starter ที่ในที่สุดก็ตัดข้อจำกัดที่อนุญาตให้รันโปรแกรมพร้อมกันมากสุด 3 ตัวออกไป (ดูข่าวเก่า โดยคุณ mk)
  • 2 มิ.ย. งาน E3 ไมโครซอฟท์โชว์ Xbox Natal เจ๋งกว่า Wiimote (ดูข่าวเก่า 1), เชื่อมต่อ Facebook ผ่าน Xbox ได้, Xbox Live เปิดขายวีดีโอออนไลน์, Game on Demand ขายเกมส์ออนไลน์ (ดูข่าวเก่า 2 โดยคุณ mk)
  • 3 มิ.ย. ไมโครซอฟท์งง ปล่อยรั่ว TechNet Subscription มูลค่า 349 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ให้ใช้ฟรี แต่สุดท้ายไมโครซอฟท์ก็ตามลบผู้ที่แอบลงทะเบียนได้เรียบร้อย (ดูข่าวเก่า) สงสัยเผลอกดอัพโหลดพร้อมกับโฆษณาตัวใหม่ของ Bing (ดูข่าวเก่า โดยคุณ pawinpawin) และยืนยันแน่ว่า Windows 7 RTM มาแน่วันที่ 22 ต.ค. (ดูข่าวเก่า โดยคุณ blize)
  • 4 มิ.ย. ชื่อใหม่ของเน็ตบุ๊ก "low cost small notebook PC" โดยไมโครซอฟท์ (ดูข่าวเก่า โดยคุณ mk) และ Norton ดันบอกว่าให้บล็อกการเข้าถึง Bing ซะ (ดูข่าวเก่า) ทั้งที่เพึ่งปล่อยโฆษณาเมื่อวาน (3 มิ.ย.)
  • 6 มิ.ย. ไมโครซอฟท์เผยโฉมกล่อง Windows 7 ซึ่งใกล้เคียงกับภาพกล่องที่รั่วออกมาทางอินเตอร์เน็ตเมื่อเดือนที่แล้ว (ดูข่าวเก่า โดยคุณ mk) ("แค่กล่องก็เป็นข่าวได้แล้ว")
  • 11 มิ.ย. เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า เตรียมปล่อยชุดป้องกันมัลแวร์จากไมโครซอฟท์ โค้ดเนม Morro เร็วๆ นี้ (ดูข่าวเก่า), ประกาศจะหยุดขาย Microsoft Money (ดูข่าวเก่า โดยคุณ mk), ยังไม่พอออกแคมเปญ "ดาวน์โหลด IE8 เพื่อการกุศล" (ดูข่าวเก่า โดยคุณ mk)
  • 12 มิ.ย. ไมโครซอฟท์เสนอ Windows 7 E ที่ไม่มี Internet Explorer สำหรับขายผ่านผู้ผลิต (OEMs) และแบบกล่องในทวีปยุโรป ผลปรากฏทันตาเห็นว่า EC ก็ยังดำเนินคดีต่ออยู่ดี และ Opera ก็ไม่พอใจอย่างแรง (ดูข่าวเก่า 1, ข่าวเก่า 2)
  • 13 มิ.ย. มีข่าวลือว่าเตรียมเปิดตัว Xbox Natal ในปี ค.ศ.2010 (ดูข่าวเก่า)
  • 15 มิ.ย. เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับพนักงานไมโครซอฟท์ ที่นอกจากเสียววันหลังถูกให้ออกวันไหนก็ไม่รู้ ไมโครซอฟท์ยังออกนโยบายว่า ถ้าพนักงานไมโครซอฟท์ไม่ใช้ Windows Mobile บริษัทไม่จ่ายค่าเน็ตให้ (ดูข่าวเก่า โดยคุณ mk) และ (ล่าสุด) การปรับปรุง Bing ให้สามารถกลั่นกรองเนื้อหาไม่เหมาะสมได้ง่ายยิ่งขึ้น (ดูข่าวเก่า)
  • 16 มิ.ย. เตรียมยกเลิกบริการ Soapbox ซึ่งเป็นรากฐานของ MSN Video โดยพ่ายแพ้ YouTube จากกูเกิลอย่างราบคาบ (ข่าวโดย C|Net) พ่วงด้วยภาพหลุดของ Morro (ดูข่าวเก่า) และ (ล่าสุด) การคาดการณ์ว่าจะทำงานบนกลุ่มเมฆ (ดูข่าวเก่า) ซึ่งไม่เป็นความจริง, หลังจากไมโครซอฟท์ปล่อยระเบิดว่า หลังจาก 6 เดือนของการเปิดตัว Windows 7 จะไม่ให้สิทธิ์ดาวน์เกรดกลับไปเป็น Windows XP ไมโครซอฟท์ก็ได้ขยายเวลาเป็น 18 เดือน (ข่าวโดย C|Net เน้นย่อหน้า Update, 5:00 p.m.), และไมโครซอฟท์เตรียมลาเบล System.Data.OracleClient (Oracle Data Provider สำหรับ ADO.NET) ใน .NET Framework 4.0 ว่า "deprecated" (ข่าวโดย Redmond Developer)
  • 17 มิ.ย. Morro ได้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Microsoft Security Essentials พร้อมกับภาพหน้าจอ รายละเอียด และลิงก์ดาวน์โหลดที่รั่วออกทางอินเตอร์เน็ต (ดูข่าวเก่า) พ่วงด้วยไมโครซอฟท์ยืนยันว่า Zune HD จะใช้ชิปเซ็ต Tegra (ดูข่าวเก่า โดยคุณ blize)
  • (ล่าสุด) 18 มิ.ย. ไมโครซอฟท์ให้ข่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ Microsoft Security Essentials (ดูข่าวเก่า) โดยจะเปิดตัวเบต้าวันที่ 23 มิ.ย. และยืนยันข่าวการยืดเวลาดาวน์เกรดจาก Windows 7 ไป Windows XP จนถึงปีค.ศ.2011 (ดูข่าวเก่า)
  • 22 ต.ค. เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 7 (แต่ข่าวลือจากเว็บไซต์รัสเซียเจ้าพ่อแห่งการปล่อยรั่ว Windows 7 Build ต่างๆ อย่าง WZoR.info ผ่าน Neowin.net และสำนักอื่นๆ บอกว่า Windows 7 RTM จะถูกคอมไพล์ไม่เกินวันที่ 26 มิ.ย.)

ป.ล.1 หลังจาก Encarta Encyclopedia, Live Search กลายเป็น Bing, Live OneCare กลายเป็น Microsoft Security Essentials, Microsoft Money, Soapbox และ Oracle Data Provider สำหรับ ADO.NET แล้ว ลองตามกันดูแล้วกันว่าไมโครซอฟท์จะ "จบชีวิต" ผลิตภัณฑ์อะไรหลังจากนี้

ป.ล.2 เหอะๆ ทั้งที่งานยังไม่เสร็จ แต่มานั่งรวบรวมข่าวไมโครซอฟท์ ฮ่าได้อีก!

Blognone Jobs Premium