[บริษัทแถลงแล้ว] สื่อโปแลนด์ระบุ Intel ร่วมมือกับ Nvidia กั๊กไม่ให้โน้ตบุ๊ก Ryzen 4000 ใช้จีพียูเกิน RTX2060

by mheevariety
21 January 2021 - 03:45

ปีก่อนนี้โน้ตบุ๊กใช้ AMD 4000 (Renoir) ซึ่งเป็นซีพียูโน้ตบุ๊กที่มีประสิทธิภาพต่อพลังงานดีเป็นอันดับต้นๆ ของตลาด แต่ส่วนใหญ่กลับมาในโน้ตบุ๊กที่มีการ์ดจอสูงสุดแค่ RTX 2060 เท่านั้น กลับกันซีพียู Intel Comet Lake-H กลับมีตัวเลือกการ์ดจอสูงสุดถึง RTX 2080 Super

ก่อนหน้านี้ Frank Azor หัวหน้าฝ่ายสถาปนิกโซลูชันเกมมิ่งของ AMD เคยออกมาพูดถึงว่า โน้ตบุ๊กที่ใช้ Ryzen 4000 คงไม่มีรุ่นที่มีการ์ดจอสูงกว่า RTX 2060 ออกมา แต่เพราะอะไรให้ไปถาม OEM เอาเอง

ซึ่งตอนหลัง OEM ก็ได้อ้างเหตุผลว่าเป็นเพราะข้อจำกัดของ PCIe 3.0 8x บนแพลตฟอร์ม Renoir ซึ่งมีแบนด์วิธน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ PCIe 3.0 16x ของ Intel แต่ปีนี้กลับเริ่มมีโน้ตบุ๊ก Ryzen 5000 ที่ใช้ PCIe 3.0 8x เท่าเดิม แต่มาคู่กับ RTX 3080 ได้ซะงั้น เช่น Asus ROG Zephyrus 15

ล่าสุด PurePC.pl เว็บข่าวไอทีของโปแลนด์ ทำการสืบสวนกรณีนี้ และเปิดเผยว่ามีแหล่งข่าวเป็น OEM เจ้าหนึ่ง ออกมายอมรับกับเว็บว่าสาเหตุมาจากดีลลับที่ Nvidia ทำกับ Intel โดยจะยอมให้ใช้การ์ดจอตัวท็อปบนโน้ตบุ๊ก คู่กับซีพียู Intel Comet Lake-H เท่านั้น

น่าสนใจว่าหลังจากนี้ Intel จะแข่งขันกับ AMD ยังไงต่อ หลังจากที่ Ryzen ตีตื้นเข้ามาทุกปี (และแซงแล้วในหลายๆ ด้าน หลายๆ การทดสอบ) เพราะตอนนี้โน้ตบุ๊ก AMD น่าจะมาพร้อมกับการ์ดจอแยกตัวท็อปของ Nvidia ได้แล้ว แม้ฝั่ง Intel จะเหลือการรองรับพอร์ต Thunderbolt เป็นแต้มต่ออยู่ก็ตาม

update: PurePC.pl อัพเดทแถลงจุดยืนอย่างเป็นทางการจาก Nvidia ยืนยันว่าข้อกล่าวหานี้ไม่เป็นความจริง ผู้เลือกใช้การ์ดจอและซีพียูคือ OEM และ Nvidia พร้อมสนับสนุนทั้ง Intel และ AMD ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์

ส่วนฝั่ง Intel ก็ยืนยันเช่นกันว่าข้อกล่าวหานี้ไม่เป็นความจริงและ Intel ดำเนินธุรกิจตามหลักการที่ถูกต้องและด้วยความเป็นมืออาชีพเสมอ (ลิงก์ต้นทาง PurePC.pl อัพเดตเป็นภาษาโปแลนด์ท้ายบทความ แปลเป็นภาษาอังกฤษด้วย Google Translate)

ที่มา - PurePC.pl via Notebookcheck

Blognone Jobs Premium