Beeper แอปแชทที่รองรับการสนทนา 15 แพลตฟอร์มในที่เดียว โดยผู้ก่อตั้ง Pebble

by arjin
22 January 2021 - 05:01

Eric Migicovsky ผู้ก่อตั้ง Pebble สมาร์ทวอทช์ที่ขายกิจการให้ Fitbit ไป และปัจจุบันเป็นพาร์ทเนอร์ของ Y Combinator เปิดตัวโครงการใหม่เป็นแอปชื่อว่า Beeper โดยมีจุดเด่น เป็นแอปแชทที่รองรับการเชื่อมต่อกับ 15 แพลตฟอร์ม ทำให้สามารถพูดคุยได้ 15 แอป ภายใต้แอปตัวเดียว

Beeper พัฒนาขึ้นจากโปรโตคอล Matrix ที่เป็นโอเพนซอร์สสำหรับการส่งข้อความแบบเข้ารหัส โดยผู้ใช้งานต้องสร้าง Bridge มาเชื่อมต่อกับ api ของ Matrix ซึ่ง Beeper ก็ได้สร้าง Bridge ขึ้นมารองรับทั้ง 15 แอปแชท โดย Migicovsky ได้เผยแพร่โค้ดไว้ที่ GitLab ด้วย (ลิงก์ชื่อ Nova ซึ่งเป็นชื่อเดิมของโครงการ)

ในบรรดาแอปแชทที่ Beeper รองรับนั้น ตัวที่น่าสนใจที่สุดคือ iMessage แอปแชทของแอปเปิล เนื่องจากไม่มีการเปิด api ให้ใช้งานจากแอปภายนอก โดยกรณีของ Beeper นั้น วิธีการเชื่อมต่อกับ iMessage ทำได้สองทางคือ ใช้ iPhone เครื่องเก่าที่เจลเบรกแล้ว และลงแอปสำหรับรับ-ส่งข้อความ iMessage เพื่อส่งต่อให้ Bridge โดย Migicovsky บอกว่าตอนนี้เขาหา iPhone 4S มือสองได้แล้ว 50 เครื่อง ส่วนอีกวิธีให้ลงแอป Beeper บน Mac เพื่อทำงานเป็น Bridge

แอปแชท 15 แพลตฟอร์มที่ Beeper รองรับประกอบด้วย Whatsapp, Facebook Messenger, iMessage, Android Messages (SMS), Telegram, Twitter, Slack, Hangouts, Instagram, Skype, IRC, Matrix, Discord, Signal และเครือข่ายของ Beeper เอง

Beeper คิดค่าใช้บริการ 10 ดอลลาร์ต่อเดือน สถานะตอนนี้ยังเปิดให้สมัครและรอการอนุมัติเท่านั้น รองรับระบบปฏิบัติการทั้ง macOS, Windows, Linux, iOS และ Android

ที่มา: TechCrunch และ The Verge

Blognone Jobs Premium