ซัมซุงกลายเป็นเจ้าแห่งการอัพเดต Android เร็ว ครอบคลุมหลายรุ่น ไม่ใช่แค่เรือธง

by mk
26 January 2021 - 14:06

เว็บไซต์สาย Android บางแห่งออกมาชมซัมซุง ที่สามารถออกอัพเดต Android 11 ได้รวดเร็วเกินหน้าเกินตาบริษัทอื่นๆ (ไม่นับกูเกิล) ไปมาก

SamMobile เว็บข่าวสายซัมซุง ชี้ว่าซัมซุงปรับแก้ระบบหลังบ้านเรื่องการอัพเดตซอฟต์แวร์มาสักพักแล้ว และประกาศเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 ที่จะการันตีอัพเกรด OS ให้มือถือเรือธงนาน 3 รุ่นใหญ่ ถือเป็นประกาศครั้งสำคัญ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ซัมซุงไปไกลกว่าเรือธงมาก มือถือรุ่นกลางอย่าง Galaxy M31 หรือแท็บเล็ต Galaxy Tab S ก็ได้อัพเดตเป็น OneUI 3.1 แล้ว ก่อน Galaxy S21 เริ่มวางขายจริงด้วยซ้ำ

ส่วน Droid-Life รวบรวมตัวเลขมือถือที่ได้อัพเดต Android 11 ว่ามีอย่างน้อย 14 รุ่นแล้ว กระบวนการอัพเดตเริ่มต้นจากการเปิด Beta Program หลังกูเกิลออก Android 11 เพียง 1 เดือน และตอนออกรอม OneUI รุ่นเสถียรก็สามารถทำได้ก่อนกำหนดที่ประกาศไว้ด้วย

Droid-Life เปรียบเทียบกับคู่แข่ง LG และ Motorola ที่ตอนนี้ยังไม่อัพเดต Android 11 เลยแม้แต่รุ่นเดียว ส่วน OnePlus ที่เคยชูจุดเด่นเรื่องรอมใกล้เคียงกับรอมกูเกิล ก็ยังอัพเดตแค่ 2 รุ่นคือ OnePlus 8 และ 8 Pro เท่านั้น

SamMobile ชี้ว่าเหตุผลที่ซัมซุงอัพเดตเร็ว มาจาก Project Treble ที่กูเกิลวางรากฐานเอาไว้ดี แต่ก็ต้องชมความพยายามของซัมซุงด้วย ที่สามารถใช้ประโยชน์จาก Treble ให้เกิดเป็นผลได้จริงตามที่กูเกิลวางแผนไว้

ที่มา - SamMobile, Droid-Life

Blognone Jobs Premium