อินเทลเปิดตัวการ์ดจอ Iris Xe สำหรับเดสก์ท็อป ยังไม่ขายปลีก ไม่เน้นเล่นเกม

by mk
27 January 2021 - 01:14

อินเทลเปิดตัวการ์ดจอแยกแบรนด์ Iris Xe สำหรับเดสก์ท็อปเป็นครั้งแรก โดยมีผู้ผลิตการ์ดให้ 2 ราย (ที่ระบุชื่อแล้วยังมีแค่ ASUS) การ์ดจะผลิตและขายให้กับผู้ประกอบพีซีแบบ OEM เท่านั้น ไม่ขายปลีกให้ลูกค้าทั่วไป

การ์ดจอ Iris Xe สำหรับเดสก์ท็อป (โค้ดเนม DG1) มีหน่วยประมวลผล execution unit จำนวน 80 คอร์ แรม 4GB เน้นจับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป mainstream และผู้ใช้ธุรกิจ SMB เป็นหลัก ไม่สนใจกลุ่มเกมเมอร์ โดยเน้นที่ฟีเจอร์ด้านวิดีโอ (AV1) การแสดงผล (Display HDR, ต่อได้ 3 จอ) และการประมวลผล AI

ก่อนหน้านี้ อินเทลมีจีพียู Iris Xe แบบออนบอร์ดบนโน้ตบุ๊ก (มากับซีพียู Tiger Lake) และจีพียูแยก Iris Xe Max สำหรับโน้ตบุ๊ก โดยเน้นทีการใช้งานกลุ่มครีเอเตอร์ ไม่เน้นเล่นเกมเช่นกัน (รุ่นเดสก์ท็อปตัวในข่าวนี้ยังใช้แบรนด์ Iris Xe เฉยๆ ไม่มี Max ห้อยท้าย ซึ่งน่าจะตามมาในภายหลัง เพราะรุ่น Max ในโน้ตบุ๊กมี 96 คอร์ มากกว่ารุ่นเดสก์ท็อปที่มี 80 คอร์)

แนวทางของอินเทลคือใช้แกนจีพียู Xe ตัวเดียวกันจับตลาดตั้งแต่จีพียูโน้ตบุ๊กออนบอร์ดไปจนถึงซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เพื่อข้อได้เปรียบเชิงขนาด (economy of scale) โดยเฉพาะฝั่งซอฟต์แวร์ที่ใช้ oneAPI

ภาพการ์ด Iris Xe สำหรับเดสก์ท็อปของ ASUS

ที่มา - Intel

Blognone Jobs Premium