Elon Musk ระบุ หัวรถบรรทุก Tesla Semi พร้อมผลิตจริงแล้ว แต่ยังผลิตเซลล์แบตเตอรี่ได้ไม่มากพอ

by BlackMiracle
28 January 2021 - 16:30

เมื่อปลายปี 2017 Tesla เปิดตัวหัวรถบรรทุกในชื่อ Tesla Semi และเปิดราคาเริ่มต้นที่ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 4.5 ล้านบาท แต่ก็ไปวุ่นกับการเปิดตัวและผลิตรถรุ่นอื่น ไม่ค่อยมีข่าวคราวออกมาเท่าไรนัก

ล่าสุด Elon Musk เปิดเผยระหว่างการประชุมรายงานผลประกอบการว่างานด้านวิศวกรรมของ Tesla Semi นั้นเสร็จสิ้นแล้ว และขณะนี้ก็พร้อมเริ่มการผลิตเป็นจำนวนมากทันที อย่างไรก็ตาม อุปสรรคที่บีบให้ผลิต Tesla Semi ได้ไม่เต็มกำลังคือ Tesla ไม่สามารถผลิตเซลล์แบตเตอรี่แบบ 4680 ได้มากพอในปัจจุบัน

เซลล์แบตเตอรี่แบบ 4680 เป็นแบตเตอรี่ที่ออกแบบขึ้นใหม่ มีความหนาแน่นของพลังงานสูงกว่าเดิม หมายความว่ารถจะวิ่งได้ไกลกว่าเดิม ซึ่ง Elon ระบุว่ารถ Tesla Semi ต้องใช้เซลล์แบตเตอรี่เป็น 5 เท่าของจำนวนที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป แต่กลับไม่ได้ขาย Semi แพงกว่ารถทั่วไป 5 เท่า ทำให้ไม่สมเหตุสมผลนักที่จะผลิต Semi ในตอนนี้ (เอาเซลล์แบตเตอรี่ที่มีจำกัดไปใส่ในรถยนต์คุ้มกว่า) แต่หากแก้ปัญหาเรื่องอัตราการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ได้เมื่อไหร่ก็จะเริ่มผลิต Semi ทันที

Tesla Semi เป็นหัวรถบรรทุกไฟฟ้า มีมอเตอร์ 4 ตัว เปิดขาย 2 รุ่นย่อยคือวิ่งได้ระยะทาง 480 และ 800 กิโลเมตร เร่งจาก 0-96 กม./ชม. ได้ภายใน 20 วินาทีแม้มีน้ำหนักบรรทุก 36 ตัน

ทั้งนี้ Tesla คาดว่าจะเริ่มส่งมอบ Semi ได้ภายในปีนี้

ที่มา - TechCrunch

ภาพโดย Tesla

Blognone Jobs Premium